Nghi vấn thi công không đảm bảo tại một số tuyến đường ở huyện Ứng Hòa

Công ty đã dùng bùn, thậm chí rác thải để làm vật liệu thi công nền đường tại gói thầu số 04 “Thi công xây dựng công trình + hạng mục chung”

Thời gian gần đây, toà soạn Pháp luật Plus nhận được phản ánh về quá trình thi công gói thầu số 04 “Thi công xây dựng công trình + hạng mục chung” thuộc dự án “Nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 428 từ Km0 đến Km6 + 585 đoạn từ Quốc lộ 21B đến cầu Quảng Tái, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa” có nhiều bất thường.

Theo Quyết định số 1388/QDD-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Lê Hồng Hà – Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa đã ký ngày 21/12/2019, đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội.

Công ty có địa chỉ tại số 68, đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Đại diện Pháp luật là ông Nguyễn Văn Hưng (giám đốc).

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện công trình đã được đơn vị trúng thầu thi công, tập kết máy móc.

Tại phần nền đường, đơn vị thi công đã đổ rất nhiều bãi đất bùn, có những bãi được cho là rác thải trong đó có lẫn rất nhiều túi nilon và các loại gạch đá, rác thải khác được đơn vị thi công đổ xuống công trường.

Đặc biệt, có những vị trí, đơn vị đã sử dụng chính số bùn đất, rác thải đó để làm vật liệu thi công nền đường.

Chứng kiến việc đơn vị thi công dùng bùn và chất thải làm nền đường, nhiều người dân sống xung quanh tỏ ra rất bức xúc. Họ cho rằng, việc thi công như vậy thì chất lượng công trình chắc chắn sẽ không được đảm bảo. Thậm chí sẽ sụt lún nghiêm trọng do nền đường yếu.

Anh Nguyễn Tiến Mạnh, sống gần công trường đang thi công cho biết: Bùn và rác thải xây dựng thì làm đường được bao lâu? Đây là tuyến đường sử dụng Ngân sách Nhà nước, từ tiền thuế của nhân dân đóng góp. Đơn vị thi công như vậy là quá ẩu, có dấu hiệu thi công sai quy định và rút ruột ngân sách của Quốc gia.

“Tôi đề nghị các cơ quan thanh tra, kiểm tra vào cuộc ngay để làm rõ trách nhiệm (nếu có) đối với đơn vị thi công lẫn chủ đầu tư và đơn vị giám sát.”

Được biết, chỉ trong đầu năm 2020, Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội đã liên tiếp trúng hai gói thầu lớn gồm: “Gói thầu số 04: Toàn bộ phần xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông” tại BQL DA đầu tư xây dựng huyện Thường Tín (Giá trúng thầu 142.272.855.000 đồng) với vai trò liên danh phụ và “Gói thầu số 02: thi công xây dựng công trình” tại BQL DA đầu tư Xây dựng huyện Mỹ Đức (Giá trúng thầu 53.667.547.000 đồng).

Ngoài ra, Công ty còn liên tiếp trúng các gói thầu tại BBQL DA huyện Thanh Oai, Hà Nội như: “Tuyến đường nối từ QL 21B với đường trục phát triển phía Nam (tỉnh Hà Tây) đoạn qua địa phận xã Bích Hòa” (với giá 38.559.000.000 đồng), “Đường liên xã Bình Minh – Mỹ Hưng(Giai đoạn 2)” (với giá 28.598.106.000 đồng). Hoặc gói thầu “Đường giao thông liên xã Một Thượng – Dũng Tiến – Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội” (với giá 51,882,468,000 VNĐ) do BQL DA đầu tư xây dựng huyện Thường Tín mời thầu…

Tại Thái Nguyên, công ty cũng “ẵm gọn” gói thầu “khủng” như “Gói thầu số 05: Thi công xây dựng hạng mục công trình : San nền, nền mặt đường, vỉa hè, cống thoát nước mưa, thoát nước thải, hệ thống cấp điện, cấp nước. (với giá 71.943.112.517 đồng) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thái Nguyên mời thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại nhiều gói thầu lớn do công ty trúng thầu thường xuất hiện “bóng dáng” của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long với vai trò là đơn vị lập hồ sơ mời thầu…

Vậy, quá trình thi công tuyến đường tỉnh lộ 428 từ Km0 đến Km6 + 585 đoạn từ Quốc lộ 21B đến cầu Quảng Tái (Ứng Hòa) có đảm bảo yêu cầu kỹ thuật hay không?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.