Thông tin mới nhất về Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ, chưa rõ thời điểm vận hành chính thức, được đông đảo nhân dân quan tâm.
Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Tới nay, đã có 23 nhân sự người Trung Quốc đã sang Việt Nam, tất cả nhân sự này đã hết thời gian cách ly theo dõi sức khoẻ, và được xác định không nhiễm COVID-19.
Do đó, những nhân sự này đã trở lại làm việc bình thường, triển khai các công việc còn dang dở và xử lý giầy tờ trước khi thực hiện chạy thử toàn hệ thống.
Mặc dù vậy, vấn đề được dư luận quan tâm nhất đó là thời điểm dự án này được đưa vào chạy thử an toàn và vận hành chính thức vẫn chưa được Ban quản lý dự án đường sắt tiết lộ.
Trả lời báo chí, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho hay: “Để chạy thử được toàn hệ thống phải có tất cả nhân sự người Trung Quốc và của tư vấn thẩm định đều có mặt ở Việt Nam. Thời điểm nào họ sang cũng chưa thể nói trước, do diễn biến dịch bệnh tại một số quốc gia đang có dấu hiệu phức tạp trở lại. Chúng tôi hy vọng những nhân sự còn lại sẽ sang Việt Nam trong tháng 7 này”.
Được biết, các nhân sự Trung Quốc khi sang Việt Nam được thực hiện cách ly tại khu depot của dự án tại Hà Đông, toàn bộ nhân sự này đi bằng tàu hoả, sau khi nhập cảnh được đưa về dự án bằng ô tô.
Tuy vậy, nếu chỉ có nhân sự Trung Quốc vẫn chưa đủ, các chuyên gia tư vấn của Pháp cũng phải sang để đánh giá an toàn dự án, khi đó dự án mới có thể triển khai chạy thử.
Tuy nhiên, khi nào các chuyên gia tư vấn Pháp sang hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể do diễn biến dịch bệnh tại một số quốc gia đang có dấu hiệu phức tạp trở lại.
“Ngoài các chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc thì các chuyên gia tư vấn của Pháp cũng phải sang để đánh giá an toàn dự án, khi đó dự án mới có thể triển khai chạy thử”, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết.
Được biết, Bộ GTVT đang phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để sớm đưa các chuyên gia Pháp sang thực hiện tiếp dự án theo hợp đồng.
Trước đó, từ tháng 9/2019, Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập của Pháp đánh giá hệ thống an toàn trên toàn dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Trước đó, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin về khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu đề nghị thanh toán. Trả lời câu hỏi này, chiều 16/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: Hiện tại phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa. “Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam”.
Liên quan tới “chốt hạn” hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trong năm 2020 mà Thủ tướng đã yêu cầu, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật.
Phóng viên (t/h)