23/12/2025 9:32:57

Vinh danh tài xế “khủng”: Be có đang vi phạm luật lao động?

Việc 1 tài xế của Be Group đạt doanh thu hơn 1,6 tỷ đồng/năm không chỉ khiến nhiều người hoài nghi về tính chân thực, nó còn đặt ra câu hỏi về việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong bối cảnh các doanh nghiệp xe công nghệ thường chỉ coi tài xế là “đối tác”.

Chiều tối 22/12, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một tài xế của hãng xe công nghệ Be đạt doanh thu hơn 1,6 tỷ đồng trong năm 2025. Con số này ngay lập tức đã gây xôn xao trong cộng đồng tài xế và cư dân mạng.

Thực hư doanh thu “khủng”

Trên các hội nhóm, đa số ý kiến đều cho rằng con số này không phản ánh đúng thực tế:

“Mình chạy Be gần 3 năm, có hôm cao điểm chạy từ sáng tới khuya chỉ được khoảng 2 triệu đã là kịch trần, mà nhân lên cả năm cũng không thể ra 1,6 tỷ. Chưa kể ngày mưa, xe hỏng, ế cuốc. Con số này không thực tế với một tài xế”.

“1,6 tỷ đồng tức là hơn 4 triệu/ngày, 365 ngày không nghỉ. Xin hỏi chạy bằng gì? Xe không hư à? Người không bệnh à? Chưa trừ chi phí xăng, bảo dưỡng, ăn uống, phí app. Nếu nói nhiều người chạy cho một tài khoản còn nghe được, chứ một tài xế chạy thật thì rất khó tin”.

“Doanh thu 1,6 tỷ đồng trừ đi 33% phí của hãng, vậy tài xế này thu về hơn 1 tỷ/năm. Mỗi tháng thu nhập gần 90 triệu, thu nhập cao thế này hèn gì càng ngày càng nhiều xe ôm có bằng đại học”.

Hình ảnh về doanh thu của 1 tài xế Be gây xôn xao trong cộng đồng tài xế công nghệ . Ảnh: Internet

Trao đổi với báo chí về ồn ào trên, đại diện truyền thông Công ty Cổ phần BE Group, đơn vị sở hữu và phát triển siêu ứng dụng Be, cho biết các số liệu được công bố tại chương trình vinh danh đều được truyền thông theo đúng bản chất và cách hiểu minh bạch của từng chỉ số. Con số hơn 1,6 tỷ đồng là tổng doanh thu do đối tác tài xế tạo ra trên nền tảng trong năm, không phải thu nhập thực nhận.

Khoản doanh thu này bao gồm doanh thu từ nhiều dịch vụ khác nhau như chở khách beBike, giao đồ ăn beFood và giao hàng beDelivery.

Việc công bố và vinh danh các cột mốc doanh thu không nhằm so sánh thu nhập cá nhân, mà để ghi nhận sự nỗ lực, tính bền bỉ và tinh thần gắn bó của đối tác tài xế với nền tảng. Đồng thời, đây cũng là cách Be minh họa cho mô hình tạo sinh kế linh hoạt, đa nguồn thu đang được doanh nghiệp triển khai cho cộng đồng đối tác.

Be Group có đang vi phạm luật lao động?

Từ đây cũng đặt ra vấn đề: Công ty Cổ phần BE Group, đơn vị vận hành app Be, có đang vi phạm luật lao động?

Luật sư Đặng Văn Dũng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hãng Luật Quốc tế Tự do, phân tích: Để đạt doanh thu trung bình 4,4 triệu đồng/ngày, nếu tính 200.000 đồng/giờ thì tài xế phải chạy khoảng 22 giờ/ngày không nghỉ. Ngay cả ở mức cao hơn 300.000 – 400.000 đồng/giờ, thời gian hoạt động hàng ngày vẫn vượt quá 10 giờ/ngày.

Theo Luật sư Dũng, Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong 1 ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ. Đối với người lái xe máy không có quy định này, tuy nhiên Bộ luật Lao động 2019 quy định thời gian làm việc bình thường của người lao động tại Việt Nam không quá 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần.

Luật sư Đặng Văn Dũng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hãng Luật Quốc tế Tự do. Ảnh: NV cung cấp

“Việc đưa ra các quy định này nhằm đảo bảo sức khỏe cho tài xế. Nếu lái xe liên tục dễ gây căng thẳng thần kinh, từ đó dẫn đến mệt mỏi và mất tập trung, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông”, luật sư Dũng chia sẻ.

Thực tế mỗi ngày đều có hàng chục nghìn tài xế xe công nghệ làm việc từ sáng đến khuya, thế nhưng họ chỉ được xem là “đối tác” của các doanh nghiệp, thay vì là người lao động được hưởng các chế độ bảo hiểm và an sinh xã hội. Không được bảo hiểm hay chế độ hỗ trợ, đa số các tài xế xe công nghệ buộc phải tự gánh vác toàn bộ chi phí và hiểm họa, rủi ro.

Luật sư Dũng cũng nói thêm, mặc dù Điều 13 của Luật Lao động có quy định trường hợp 2 bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể. Chính vì vậy, các doanh nghiệp xe công nghệ vẫn dễ dàng lách luật. Và do không được coi là người lao động nên nhiều tài xế phải làm việc liên tục và quá sức để đảm bảo thu nhập. Nếu muốn có nhiều tiền hơn, họ phải làm việc liên tục, có thể là 20 – 22 tiếng như tài xế trên.

Luật sư Dũng cho rằng đã đến lúc cần có những quy định, hướng dẫn cụ thể đối với nhóm lao động được xem là các “đối tác” của các công ty công nghệ. Đặc biệt là các quy định về tiền lương tối thiểu, giờ làm việc tối đa và các chế độ bảo hiểm, an sinh xã hội.

Sự việc tài xế Be đạt doanh thu “khủng” không phản ánh nỗ lực cá nhân trong mô hình kinh tế chia sẻ, nó phơi bày bất cập về quyền lợi lao động trong ngành xe công nghệ. Trong bối cảnh các nền tảng như Be, Grab, Xanh SM cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc việc bảo vệ sức khỏe và quyền lợi cho hàng trăm nghìn tài xế cần được đặt lên hàng đầu.

Gia An

Comments are closed.