Việc sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang là chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về đổi mới mô hình đào tạo, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, nhất là lao động trẻ. Trong bối cảnh đó, Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) đã và đang giữ vai trò quan trọng, tạo nền tảng để Trường Trung cấp An Giang 1 ổn định tổ chức, từng bước chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Chương trình MTQG tạo nền tảng nâng cao chất lượng đào tạo
Trường Trung cấp An Giang 1 được hình thành trên cơ sở hợp nhất 6 trường trung cấp trong tỉnh. Sau sáp nhập, nhà trường phải đối mặt với nhiều khó khăn như phạm vi quản lý rộng, cơ sở đào tạo phân tán, điều kiện cơ sở vật chất và chương trình đào tạo chưa đồng đều.

Xưởng thực hành của Trường Trung cấp An Giang 1 được đầu tư, nâng cấp từ nguồn Chương trình Mục tiêu Quốc gia, tạo điều kiện để học sinh rèn luyện kỹ năng nghề gắn với thực tiễn sản xuất.
Theo ông Đỗ Anh Khoa – Hiệu trưởng Trường Trung cấp An Giang 1, Chương trình MTQG đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhà trường ổn định tổ chức, thống nhất định hướng phát triển và từng bước chuẩn hóa hoạt động đào tạo nghề. Từ nguồn lực Chương trình MTQG, nhà trường chuyển mạnh sang đào tạo theo hướng thực hành ứng dụng gắn với nhu cầu thị trường lao động, chú trọng các đối tượng thanh niên nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.
Đây được xem là hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, góp phần mở rộng cơ hội học nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh An Giang.
Tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học
Không chỉ tập trung đầu tư cơ sở vật chất, Chương trình MTQG còn hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy. Hệ thống xưởng thực hành, trang thiết bị nghề được đầu tư, nâng cấp đã tạo điều kiện để học sinh học tập trong môi trường gần với điều kiện sản xuất thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo viên Trường Trung cấp An Giang 1 chủ động đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề sau sáp nhập.
Ở góc độ giáo viên, thầy Bùi Thanh Hùng – Phó Trưởng khoa Kỹ thuật – Công nghệ – Xây dựng cho biết, Chương trình MTQG đã tạo điều kiện để đổi mới bài giảng theo hướng trực quan, sinh động, tăng cường dạy học theo dự án, mô phỏng và thực hành theo quy trình nghề. Việc tăng thời lượng thực hành giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, nâng cao năng lực đáp ứng tốt hơn yêu cầu nghề nghiệp khi tham gia thị trường lao động.
Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cũng cho thấy một số thiết bị chuyên sâu cần tiếp tục được đầu tư, nâng cấp để theo kịp sự phát triển nhanh của công nghệ. Đây là yêu cầu đặt ra nhằm bảo đảm đào tạo nghề bám sát nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn mới.
Gắn đào tạo với doanh nghiệp thước đo hiệu quả của Chương trình MTQG
Hiệu quả của Chương trình MTQG trong đào tạo nghề được thể hiện rõ qua đánh giá của doanh nghiệp sử dụng lao động. Ông Nguyễn Hoàng Vũ – Tổng Quản lý Khách sạn Amarose Phú Quốc Resort nhận định, chất lượng học sinh tốt nghiệp từ Trường Trung cấp An Giang 1 trong những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực, học sinh có tay nghề khá, khả năng thích ứng công việc nhanh, ý thức kỷ luật và tác phong lao động ngày càng được nâng cao.

Học sinh Trường Trung cấp An Giang 1 thực tập tại doanh nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu tay nghề và tác phong lao động của thị trường.
Việc nhà trường chủ động liên kết với doanh nghiệp trong khuôn khổ Chương trình MTQG từ tiếp nhận học sinh thực tập, tham gia góp ý chương trình đào tạo đến phối hợp xây dựng mô hình thực hành đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và sử dụng lao động.
Theo đó, giai đoạn 2025 – 2030, Trường Trung cấp An Giang 1 xác định tiếp tục lấy nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động làm trung tâm đào tạo, ưu tiên các ngành nghề mũi nhọn của tỉnh như: Công nghệ thông tin & AI; Cơ khí – Tự động hoá – Công nghệ; Kinh tế – Du lịch – Ngoại ngữ; Nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, nhà trường chú trọng rèn luyện kỹ năng mềm, tác phong công nghiệp và ý thức kỷ luật cho học sinh.
Thực tiễn cho thấy, khi đào tạo nghề gắn chặt với nhu cầu xã hội và được hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình MTQG, chất lượng nguồn nhân lực trẻ sẽ từng bước được nâng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh An Giang trong giai đoạn mới./.
Thanh Quang
Hotline: 