15/11/2025 18:12:44

Tập trung mọi nguồn lực cho giáo dục: Thủ tướng yêu cầu tạo đột phá để phát triển đất nước

Tại buổi gặp mặt 60 nhà giáo tiêu biểu chiều 15/11 nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định giáo dục và đào tạo tiếp tục được xác định là quốc sách hàng đầu, là “nền tảng quan trọng nhất để phát triển nhanh và bền vững”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong không khí trang trọng, ấm áp, Thủ tướng gửi lời tri ân sâu sắc tới hơn 1,6 triệu nhà giáo cả nước, nhấn mạnh: đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất, và thầy cô là lực lượng quyết định sự thành bại của sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hệ thống chính sách mới để tôn vinh và bảo vệ đội ngũ nhà giáo

Thủ tướng nhấn mạnh hàng loạt quyết sách lớn đã được ban hành trong thời gian qua, đặc biệt là Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dụcLuật Nhà giáo – đạo luật chuyên ngành đầu tiên dành riêng cho nhà giáo, có hiệu lực từ năm 2026.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, lực lượng quyết định sự thành công của nền giáo dục – Ảnh – VGP/Nhật Bắc

Chính phủ đã triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71, với nhiều điểm nhấn quan trọng: Nâng phụ cấp ưu đãi nghề tối thiểu 70% cho giáo viên mầm non, phổ thông; 100% cho nhà giáo vùng đặc biệt khó khăn; Xây dựng chính sách tiền lương mới, bảo đảm lương nhà giáo tương xứng, đúng tinh thần “lương nhà giáo cao nhất”; Đầu tư 248 trường nội trú ở biên giới, thể hiện sự chăm lo đặc biệt cho giáo dục vùng khó.

Chúng ta cần ưu tiên mọi nguồn lực để tạo đột phá trong giáo dục, bởi giáo dục chính là chìa khóa của tương lai đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Nhà giáo là lực lượng nòng cốt của mọi đổi mới”

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định đội ngũ nhà giáo đang đứng trước thời cơ lớn khi nhiều chính sách mang tính nền tảng được ban hành. Bộ trưởng cho biết: Việc Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo tạo hành lang pháp lý mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi, nâng cao vị thế nhà giáo; Các chính sách mới về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ đang trở thành “đòn bẩy quan trọng” giúp giáo viên yên tâm cống hiến; Chất lượng thí sinh vào sư phạm tăng mạnh, cho thấy sức hút trở lại của nghề giáo.

Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề và sự sáng tạo không ngừng”, Bộ trưởng xúc động chia sẻ.

Tiếng nói từ giáo viên và cán bộ quản lý: Kỳ vọng và khát vọng đổi mới

Nhà giáo Trần Thị Tương Giao (Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh, TP.HCM) bày tỏ sự vinh dự khi đại diện khối mầm non – nhóm giáo viên đang chịu nhiều thiệt thòi về chính sách. “Tôi mong chính sách đãi ngộ mới sớm đi vào cuộc sống, đặc biệt là với mầm non – nơi lao động vất vả nhưng mức lương, phụ cấp hiện còn thấp.”

Bà đề xuất cần có cơ chế hỗ trợ giáo viên tư thục nâng chuẩn và quan tâm hơn đến đội ngũ nhân viên mầm non – những người đang gánh áp lực rất lớn trong chăm sóc trẻ.

Nhà giáo Trần Thị Tương Giao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh (phường Rạch Dừa, TPHCM) – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Từ trải nghiệm giảng dạy thực tế, cô Nguyễn Thu Quyên (GV Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Phòng) nêu ba thách thức lớn: chênh lệch vùng miền, áp lực đổi mới chương trình và sự thiếu hụt động lực cho giáo viên. “Người thầy cần được tiếp thêm niềm tin và sự đồng hành”, cô nhấn mạnh và đề xuất: Xây dựng Quỹ sáng kiến giáo dục cấp trường để hỗ trợ mô hình mới; Đầu tư mạnh hơn cho năng lực số của giáo viên; Lan tỏa các mô hình tốt để tạo động lực đổi mới.

Thầy Trần Thanh Hải (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông, TP.HCM) đánh giá cao định hướng “đầu tư công – quản trị tư” của Thủ tướng, giúp phân luồng giáo dục nghề nghiệp hiệu quả. Thầy kiến nghị mở rộng chính sách đầu tư cho đội ngũ giáo viên ngoài công lập và tạo cơ chế để trường tư tham gia các chương trình quốc gia.

Thầy giáo Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông tại TPHCM phát biểu – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PGS.TS Hoàng Văn Hùng (Giám đốc Đại học Thái Nguyên) lại đề xuất ba cơ chế đặc thù gồm: Đãi ngộ và tiền lương vượt trội cho nhà giáo; Cơ chế tự chủ đặc thù cho đại học vùng; Đầu tư tập trung cho các ngành công nghệ chiến lược.

5 nhiệm vụ trọng tâm Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục triển khai ngay

  1. Thực thi hiệu quả các nghị quyết lớn, đặc biệt Nghị quyết 71 và Chiến lược phát triển giáo dục 2030–2045.
  2. Hoàn thiện thể chế và khung pháp lý cho toàn ngành, ban hành nghị định – thông tư hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo.
  3. Nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp, thúc đẩy hợp tác công – tư.
  4. Quy hoạch trường lớp gắn với đô thị hóa, bảo đảm đủ phòng học; khẩn trương hoàn thành 100 trường nội trú trong năm 2025–2026.
  5. Xây dựng đội ngũ giáo viên mạnh: đủ – đúng – đạt chuẩn; cải thiện lương, phụ cấp; phòng chống bạo lực trường học; bảo vệ nhà giáo và học sinh.

Niềm tin vào những “người thắp lửa”

Thủ tướng khẳng định: “Muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy tốt. Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý.

Ông tin tưởng đội ngũ nhà giáo sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, tâm huyết, đổi mới sáng tạo để đào tạo thế hệ công dân mới – tử tế, sáng tạo, mang trong mình khát vọng vươn lên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân dịp 20/11, Thủ tướng gửi lời chúc tốt đẹp tới toàn ngành giáo dục và mong mỗi nhà giáo tiếp tục là tấm gương sáng, góp phần đưa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới: giàu mạnh – văn minh – thịnh vượng.

Phan Long