05/11/2025 15:41:47

BCi – Đột phá đổi mới, kiến tạo “con thuyền” tự chủ vươn tầm quốc tế

Thúc đẩy mô hình hoạt động tự chủ, gắn với đổi mới, sáng tạo khoa học chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đang là cơ hội, nhưng cũng là thách thức của người làm lãnh đạo cơ sở đào tạo. Nhà giáo, Tiến sĩ Vũ Quang Khuê – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi)- vị “thuyền trưởng” bản lĩnh, năng động, cùng tập thể đội ngũ cán bộ, giảng viên vững vàng tiếp nối hành trình kiến tạo con thuyền tự chủ, tự tin khẳng định hướng đi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (ngay cả khi trường chưa trở thành trường chất lượng cao), sẵn sàng hội nhập, vươn tầm đạt chuẩn quốc tế.

Chuyển đổi con người trước khi chuyển đổi số

Xuyên suốt hành trình 55 năm xây dựng và phát triển (1970- 2025), BCi luôn lấy yếu tố con người là bí quyết then chốt, đòi hỏi mỗi con người nhạy bén với thời cuộc, tích cực bồi thụ kiến thức, làm mới kỹ năng để vận hành cỗ máy đào tạo nghề thuần thục, nhằm đáp ứng kịp thời nguồn nhân lực chất lượng cho thị trường lao động tại mỗi thời điểm.

Ngày nay, cuộc CMCN 4.0 với dây truyển sản xuất tự động hóa, nhà máy thông minh đòi hỏi cơ sở GDNN bước vào cuộc cạnh tranh lành mạnh, đó là đổi mới để phát triển, cập nhật, học hỏi, thích ứng và liên kết chặt chẽ giữa 3 bên “Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp”. Sự gắn kết này chính là điều kiện thuận lợi để nhà trường đổi mới tư duy, tiếp cận và lĩnh hội những kiến thức công nghệ, những kỹ năng số từ chính các doanh nghiệp để thay đổi phương thức đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời cho các vị trí việc làm tại doanh nghiệp.

Nhà giáo, TS Vũ Quang Khuê- Hiệu trưởng BCi luôn thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phát triển BCi tự chủ, hội nhập Quốc tế

Hiệu trưởng Vũ Quang Khuê cho biết: “Công cuộc chuyển đổi số bắt đầu từ chuyển đổi tư duy ở mỗi con người, đó là tư duy về nhận thức số, 100% cán bộ giảng viên, sinh viên được tiếp cận các chủ trương, chính sách về chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nhà trường hướng đến mục tiêu 100% sinh viên được phổ cập kỹ năng sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu; phát triển nhà trường số, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, lồng ghép hiệu quả kỹ năng số vào chương trình đào tạo. Trong 3 năm qua, BCi đã làm rất tốt công tác chuyển đổi số từ nhân lực số đến hạ tầng số, với khoảng 7.000 sinh viên chuẩn đầu ra được học mô-đun về năng lực số chuẩn DigComp Châu Âu.  Đồng thời, hướng tới thúc đẩy nghiên cứu với các doanh nghiệp trong nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sinh viên có tiềm năng”.

Không ngại thay đổi, không ngại khó, hình ảnh đội ngũ lãnh đạo, giảng viên, sinh viên nhà trường trong màu áo của BCi tại các phân xưởng, nhà máy của các doanh nghiệp FDI tại tỉnh Bắc Ninh như: Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải Foxconn, Công ty TNHH Goertek Vina, Công ty Samsung, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH ABB, Công ty TNHH… đã trở nên quen thuộc. Nhịp sống trường nghề cũng vì thế trở nên sôi động, với những chuyến xe đưa giảng viên, sinh viên tìm hiểu, tham quan mô hình hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp đã mang đến cho đội ngũ giảng viên lăng kính tự thay đổi chính mình để không bị bỏ lại phía sau.

Lãnh đạo BCi tới doanh nghiệp lĩnh hội, cập nhật công nghệ mới để định hướng phát triển đào tạo theo nhu cầu thị trường lao động

Ngay cả khi sinh viên xuống doanh nghiệp thực học, thực nghiệp, sự gắn kết giữa giảng viên nhà trường và giảng viên doanh nghiệp cùng trao đổi, nghiên cứu khoa học, cùng học hỏi, chia sẻ thông tin kiến thức, vận dụng kỹ năng mới- kỹ năng số trong dây truyền sản xuất… thực sự là môi trường cởi mở, đồng thuận vì sự phát triển chung của nhà trường và các doanh nghiệp.

Sự quyết tâm của ban lãnh đạo, tập thể đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường với tâm thế “Cứ đi rồi đường sẽ mở ra phía trước” đã tạo ra bước “đột phá kép” đó là: Cùng doanh nghiệp tự chủ linh hoạt xây dựng chương trình đạo tạo phù hợp, đảm bảo bảo mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ở các ngành nghề trọng điểm, vừa tạo ra sức hút chuyển biến trong công tác tuyển sinh gắn với tuyển dụng, kết quả được nâng lên rõ rệt trong những năm gần đây.

Những buổi tham quan, trải nghiệm tại doanh nghiệp của sinh viên BCi đã trở nên quen thuộc

Hiệu trưởng Vũ Quang Khuê cho biết: “Chỉ tính riêng trong mùa tuyển sinh năm học 2024- 2025 tăng 39%; năm học 2025 – 2026, quy mô đạt gần 1.700 học sinh, sinh viên các cấp, trình độ đào tạo tăng 29%, nâng tổng quy mô toàn trường đạt hơn 3.700 học sinh, sinh viên. Trong đó, tỷ lệ sinh viên trình độ Cao đẳng của nhà trường chiếm khoảng gần 80%, đây mới thực sự là nguồn nhân lực thực sự có chất lượng mà các doanh nghiệp FDI kỳ vọng, sẵn sàng trải thảm ngay sau khi tốt nghiệp”.

Hiện nay, BCi đã ký kết trực tiếp với trên 40 doanh nghiệp trong và ngoài nước là đối tác chiến lược về đào tạo theo đơn đặt hàng, cùng với 25 trường THPT là đối tác chiến lược tuyển sinh, nhằm cung ứng hàng nghìn nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp FDI… Nhưng nhu cầu từ phía các doanh nghiệp vẫn luôn khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao, mà nhà trường có vai trò quan trọng trong tư vấn tuyển sinh gắn với tuyển dụng, đảm bảo cung- cầu nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

Kỳ thi sát hạch tốt nghiệp của sinh viên BCi có sự đánh giá của hội đồng tư vấn nghề- lấy doanh nghiệp là chủ thể

Các doanh nghiệp sẵn sàng ký kết đào tạo theo đơn đặt hàng với nhà trường, đảm bảo việc làm sau tốt nghiệp.  Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt 100% sau 6 tháng cho thấy công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường thực chất hiệu quả, đáp ứng được mong mỏi yêu cầu của thị trường lao động.

Để đáp ứng nguồn nhân lực khan hiếm cho các doanh nghiệp tới năm 2030, quy mô đào tạo của nhà trường lên tới 10.000 sinh viên, cùng mục tiêu phát triển trường chất lượng cao nhằm đáp ứng nguồn nhân lực dồi dào, đảm bảo kỹ năng chuẩn quốc tế cho các doanh nghiệp FDI tại Bắc Ninh.

Hợp tác quốc tế – nhịp cầu chuyển giao công nghệ đào tạo xanh

Phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng đổi mới, sáng tạo, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình là định hướng được Đảng và Nhà nước thúc đẩy mạnh mẽ. Hiện thực hóa chủ trương, định hướng từ Nghị quyết số 71- NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết 57- NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Bà Helga Margarete Bart- Đại sứ Đức tại Việt Nam thăm quan mô hình đào tạo nghề theo tiêu chuẩn CHLB Đức tại BCi 

BCi đã và đang hướng tới mục tiêu chiến lược trở thành trường chất lượng cao từ nay tới năm 2030. Nhà trường sẽ có trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ cao các ngành nghề mũi nhọn, đào tạo nguồn nhân lực xanh, nguồn nhân lực số, nhằm đáp ứng cho sự phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn.

Điều này thực sự có ý nghĩa khi BCi là một thành tố quan trọng, đóng góp vào mục tiêu chung của tỉnh Bắc Ninh trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tập trung vào phát triển kinh tế xanh trong nhiệm kỳ 2025- 2030 là giảm cường độ phát thải nhà kính trên GRDP xuống từ 38-43% so với năm 2018. Đồng thời, duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP chung ở mức 11-12%/ năm.

Chuyến xe hướng nghiệp Đức tại BCi – kết nối nâng tầm kỹ năng tại BCi

Đặc biệt, BCi cũng sẽ đóng góp cho tỉnh Bắc Ninh nguồn nhân lực chất lượng cao khi khi địa phương đang thu hút mạnh mẽ các dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, bán dẫn, vật liệu mới, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo và ưu tiên các dự án có quy mô lớn, chất lượng cao.

Với chiến lược đi tắt đón đầu, những năm gần đây BCi đã chủ động mở rộng, tăng cường hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài trong phối hợp đào tạo và chuyển giao công nghệ theo hướng xanh, bền vững. Điển hình như chương trình đào tạo chuyển giao công nghệ từ Cộng hòa Liên bang Đức nghề Cắt gọt kim loại và nghề Điện tử công nghiệp.

Đào tạo nhân lực xanh, nhân lực số được BCi coi trọng phát triển

Từ mô hình thí điểm, nhà trường đã nhân rộng tuyển sinh và đào tạo các khóa tiếp theo, cam kết chuẩn đầu ra theo tiêu chuẩn Đức. Với mô hình này, nhà trường và các doanh nghiệp đã thành lập hội đồng tư vấn nghề thực hiện 3 cùng: Cùng xây dựng chương trình đào tạo, cùng đào tạo song hành và cùng đánh giá chuẩn đầu ra cho người học. Những sinh viên học nghề theo tiêu chuẩn Đức tại BCi đều trở thành những kỹ sư thực hành, được doanh nghiệp đón nhận vào các vị trí việc làm chủ chốt, là giảng viên của doanh nghiệp tiếp tục truyền thụ kinh nghiệm, kỹ năng cho người lao động tại doanh nghiệp.

Nhịp cầu quan hệ quốc tế ngày càng được BCi mở rộng với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc để tiến tới thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo tại trường, mục đích hướng tới chuyển giao khoa học công nghệ và tiếp cận các đơn hàng sản xuất các sản phẩm từ doanh nghiệp, xây dựng mô hình vừa học, vừa sản xuất, vừa chế tạo. Từ thực tiễn, BCi coi doanh nghiệp là một chủ thể của nhà trường và nhà trường cũng là một phần chủ thể của doanh nghiệp, tham gia một phần công đoạn của sản phẩm cùng với doanh nghiệp. Trong đó, tích cực hợp tác với các trường, doanh nghiệp của Hàn Quốc để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn và công nghiệp số. Nhà trường hợp tác với các doanh nghiệp ITM Semiconductor Việt Nam, Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Goertek Vina, Dreamtech Việt Nam trong đào tạo, đảm bảo nguồn nhân lực có đầu ra.

Từ nay tới 2030, quy mô đào tạo của BCi ước khoảng 10.000 sinh viên đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động

Nhờ tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, thông qua sự hỗ trợ của tổ chức Kenan Foundation Asia, BCi đã tổ chức được các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu, cả về kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn, đặc biệt là các kỹ năng liên quan đến công nghệ bán dẫn, các công nghệ mới như Vision, AI, nhà máy thông minh để đảm bảo năng lực giảng dạy.

Với từng lộ trình, hướng đi vững chắc, ban lãnh đạo BCi và nhà trường đang hiện thực hóa mục tiêu, xứng tầm là trường trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thủ phủ công nghiệp Bắc Ninh trong kỷ nguyên mới.

Chiến lược của BCi giai đoạn 2026- 2030:

+ Mục tiêu đào tạo 10.000 sinh viên, tiếp tục đào tạo chuyên sâu quy mô lớn hơn về vi mạch bán dẫn, đào tạo lĩnh vực công nghệ số liên quan đến thị giác máy, nhà máy thông minh, trạm cơ điện tử…

+ Kiểm định đánh giá xong tiêu chuẩn trường chất lượng cao để được công nhận là trường chất lượng cao, tập trung vận hành 5 tiêu chí về đào nghề chất lượng cao.

+ Xây dựng chương trình, phương pháp tổ chức đào tạo phù hợp với đào tạo xanh trong TVET. Mục tiêu đảm bảo các quy trình trong đào tạo xanh, quy trình đào tạo khép kín, giảm thiểu khí phát thải carbon.

+ Mở rộng đào tạo lĩnh vực xe điện, các hệ thống năng lượng tòa nhà áp mái theo cam kết thực thi của đề án trường chất lượng cao.

Minh Thu