05/10/2025 16:43:02

Lấy chuyển đổi số và ứng dụng AI làm khâu đột phá đối với GDNN và GDTX

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn số 6103/BGDĐT-GDNNGDTX do Thứ trưởng Lê Quân ký ngày 1/10/2025, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025–2026 đối với giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục thường xuyên (GDTX).

Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị xác định chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là khâu đột phá, đảm bảo chất lượng hoạt động tại các cơ sở GDNN và GDTX; đồng thời kiên định mục tiêu xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy tự học, học tập suốt đời – coi đây là định hướng xuyên suốt cho toàn ngành.

Quán triệt tinh thần “đột phá – chất lượng – hiệu quả”

Bộ GD&ĐT đề nghị các Vụ, Cục quản lý GDNN và GDTX, cùng Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, tham mưu cho bộ, ngành, UBND cấp tỉnh tổ chức triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của năm học, bám sát: Nghị quyết số 71-NQ/TW (22/8/2025) của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo”; Nghị quyết số 281/QĐ-TTg (15/9/2025) của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW; Chỉ thị số 26/CT-TTg (15/9/2025) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện nhiệm vụ năm học; Công văn số 59-CV/BCĐ (12/9/2025) của Ban Chỉ đạo Trung ương về sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối trong hệ thống chính trị.

Bộ xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm học 2025–2026, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp quản lý và cơ sở giáo dục.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Vụ, Cục quản lý GDNN và GDTX, cùng Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, tham mưu cho bộ, ngành, UBND cấp tỉnh tổ chức triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của năm học.
Bộ GD&ĐT đề nghị các Vụ, Cục quản lý GDNN và GDTX, cùng Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, tham mưu cho bộ, ngành, UBND cấp tỉnh tổ chức triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của năm học.

Bảy nhiệm vụ trọng tâm chung:

  1. Ưu tiên chuyển đổi số và ứng dụng AI: Triển khai hiệu quả học bạ số, văn bằng số; bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin và nhân lực số đáp ứng yêu cầu kết nối, liên thông dữ liệu.

  2. Đẩy mạnh truyền thông và thực thi pháp luật: Thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về GDNN và GDTX; kịp thời kiến nghị sửa đổi những quy định không còn phù hợp thực tiễn.

  3. Rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở: Tổ chức lại hệ thống cơ sở GDNN, GDTX theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, thông suốt.

  4. Đẩy mạnh tuyển sinh – nâng cao chất lượng đào tạo: Tập trung đào tạo nhân lực cho ngành, lĩnh vực mũi nhọn, địa bàn khó khăn; thí điểm tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai tại các cơ sở GDNN, GDTX.

  5. Phân quyền – phân cấp mạnh mẽ: Tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của địa phương và đơn vị, bảo đảm không bỏ sót hoặc chồng chéo nhiệm vụ.

  6. Bố trí nguồn lực hợp lý: Ưu tiên phát triển GDNN và GDTX trong kế hoạch ngân sách 2026–2030; chú trọng bảo trì, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị.

  7. Tăng cường thanh tra, giám sát: Quản lý chặt chẽ công tác tuyển sinh, đào tạo, cấp phát văn bằng, chứng chỉ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Đột phá trong giáo dục nghề nghiệp

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo trọng điểm như: Chỉ thị 21-CT/TW (4/5/2023), Quyết định 247/QĐ-TTg (6/2/2024), Chỉ thị 37-CT/TW (10/7/2024) về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Các nhiệm vụ cụ thể gồm: Đánh giá, chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở GDNN, ưu tiên đầu tư ngành nghề công nghệ cao, công nghệ mới nổi; Đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp đào tạo phù hợp yêu cầu doanh nghiệp, thị trường lao động; tích hợp kỹ năng xanh, kỹ năng số, tư duy sáng tạo; Tăng cường hợp tác “Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp”, mở rộng mô hình “một chương trình – hai địa điểm” (lý thuyết tại trường, thực hành tại doanh nghiệp); Khuyến khích doanh nghiệp và chuyên gia địa phương tham gia giảng dạy, đào tạo lại, bồi dưỡng kỹ năng nghề; Đẩy mạnh cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; định kỳ đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở GDNN theo Bộ chỉ số của Bộ GD&ĐT.

Việc lấy chuyển đổi số và ứng dụng AI làm khâu đột phá sẽ là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng GDNN v à GDTX.
Việc lấy chuyển đổi số và ứng dụng AI làm khâu đột phá sẽ là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng GDNN v à GDTX.

Giáo dục thường xuyên: Linh hoạt – số hóa – phục vụ cộng đồng

Đối với GDTX, Bộ yêu cầu đa dạng hóa và nâng cao chất lượng chương trình học, bám sát nhu cầu xã hội. Các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Rà soát, cập nhật và xây dựng chương trình mới cho các lớp bồi dưỡng, học tập ngắn hạn; triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” phổ cập kỹ năng số cho cán bộ, người lao động và nhân dân; Tăng cường hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức hoạt động trải nghiệm và tích hợp năng lực số trong các môn học; Thí điểm dạy học 2 buổi/ngày tại các trung tâm GDTX có điều kiện, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục; Tổ chức tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai thông qua câu lạc bộ, chuyên đề, ứng dụng công nghệ số trong dạy và học; Phối hợp chặt chẽ giữa trung tâm GDTX và các trường trung cấp, cao đẳng trong giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT, bảo đảm linh hoạt và thiết thực; Thúc đẩy mô hình liên thông – liên kết đào tạo, tạo lộ trình học tập mở và linh hoạt, góp phần xây dựng hệ thống giáo dục mở theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW.

Đặc biệt, Bộ nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi số toàn diện trong GDTX: Áp dụng hệ thống quản lý học tập và hồ sơ điện tử, sử dụng học bạ số thay cho phương thức thủ công; Tham gia xây dựng kho học liệu số mở, khuyến khích giáo viên biên soạn và chia sẻ tài nguyên số; Đánh giá định kỳ mức độ chuyển đổi số của các trung tâm GDTX theo Bộ chỉ số của Bộ GD&ĐT.

Triển khai sát thực tiễn, báo cáo trước 30/6/2026

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, phân bổ nguồn lực phù hợp điều kiện thực tế để triển khai nhiệm vụ năm học 2025–2026; định kỳ báo cáo kết quả trước ngày 30/6/2026.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị cần kịp thời phản ánh về Bộ GD&ĐT (qua Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên) để được hướng dẫn, tháo gỡ.

Bộ GD&ĐT khẳng định: Việc lấy chuyển đổi số và ứng dụng AI làm khâu đột phá sẽ là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng GDNN v à GDTX, góp phần xây dựng xã hội học tập, giáo dục mở, linh hoạt và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

N2