Hòa chung mạng lưới giáo dục quốc gia, hơn 2,3 triệu học sinh, sinh viên của hơn 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cả nước, bao gồm: Hơn 390 trường Cao đằng, 429 trường Trung cấp và hơn 1.000 Trung tâm GDNN sẵn sàng bước vào năm học 2025- 2026 với tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực trên con đường lĩnh hội kiến thức, phát triển kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn làm hành trang cho tương lai phía trước.
Ghi nhận không khí khai giảng tại các cơ sở GDNN cho thấy: Mỗi cơ sở GDNN nghề nghiệp thuộc các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành đều hướng tới mục tiêu trong năm học mới đó là đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục với tâm thế nhiệt huyết- lấy người học làm trung tâm.
Có thể kể đến một số cơ sở GDNN tiêu biểu, làm trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng phát triển kinh tế- xã hội cho mỗi vùng, miền, giải quyết tốt nhu cầu học tập, làm việc cho các em học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp như:
Cao đẳng Lào Cai, Cao đẳng Điện Biên- nôi đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh miền núi phía Bắc, với hàng nghìn học sinh, sinh viên theo học, đáp ứng nguồn nhân lực tại chỗ trong các lĩnh vực du lịch, lâm nghiệp, thủy điện.. Sự nỗ lực trong công tác định hướng, tư vấn tuyển sinh của mỗi cán bộ, giảng viên, không quản ngại gian khó, đến với mỗi bản làng để vận động con em vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa theo học nghề đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

CĐ Công nghệ Việt- Hàn Bắc Giang, CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, CĐ Lý Thái Tổ (tỉnh Bắc Ninh) với hàng chục nghìn học sinh, sinh viên ở các cấp trình độ đào tạo TC, CĐ chính quy- cung ứng nguồn nhân lực dồi dào chất lượng lượng cao cho các KCN tại địa phương. Tại các trường này, với mô hình đào tạo phong phú, đa đạng bởi các loại hình đào tạo, tạo cơ hội tốt nhất cho người học, giúp người học trở thành công dân toàn cầu, công dân số với kỹ năng số, sắn sàng đáp ứng nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

CĐN Công nghiệp Hà Nội, CĐ Công nghệ cao Hà Nội – với trên 7.000 học sinh, sinh viên các cấp trình độ như những “trường điểm” về GDNN của Thủ đô Hà Nội, đang bắt nhịp với sự phát triển công nghệ để hòa nhập với xu hướng phát triển của thị trường lao động chất lượng cao. Với hướng đi quốc tế hóa trong mô hình đào tạo, mở rộng hợp tác, liên kết với các quốc gia có nền công nghệ hiện đại, khoa học, tiên tiến, bắt nhịp với guồng máy phát triển của công nghệ về trí tuệ nhân tạo AI, IoT, đóng góp lớn nguồn nhân lực cho Thủ đô trong những năm tới.

Cao đẳng Y tế Bạch Mai, CĐ Y tế Thái Bình, CĐ Hà Nội… cùng nhiều cơ sở GDNN lĩnh vực Y- Dược đã và đang góp phần đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề giỏi, giàu y đức trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Tại trường CĐ Y tế Thái Bình, TS Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng nhà trường đã có thông điệp mạnh mẽ về sự đổi mới với tầm nhìn trường CĐ Y tế Thái Bình trở thành “Trường học thông minh, Bệnh viện thông minh”. Đây là “kim chỉ nam” cho hành trình nỗ lực và sáng tạo. Với gần 800 tân sinh viên đã nhập học ở các ngành mũi nhọn như CĐ Điều dưỡng, Dược, Y sĩ, Vật lý trị liệu- Phục hồi chức năng, Hộ sinh…, năm học 2025- 2026 hứa hẹn sẽ là một năm đột phá, tiếp tục lan tỏa thương hiệu, mang đến cho xã hội niềm tin yêu về chăm sóc sức khỏe cũng như đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực y tế nước nhà.

Với trường CĐN Đà Nẵng- được ví như là nôi đào tạo nguồn nhân lực chủ lực của dải đất miền Trung với nhiều thách thức, cơ hội. Khai giảng năm học 2024- 2025, nhà trường bước vào bộ máy hoạt động mới với quy mô bởi sự sáp nhập cùng trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật. Về chung một nhà, CĐ Đà Nẵng có quy mô đào tạo trên 4.000 học sinh, sinh viên ở các cấp trình độ, đào tạo. Tính riêng tân học sinh, sinh viên năm học này có 1.500 em. Nguồn nhân lực của nhà trường tới đây sẽ đáp ứng tốt cho sự phát triển của TP Đà Nẵng mới – với kinh tế Logistic, cảng biển, hàng không mang quy mô, vóc dáng của một trung tâm tài chính quốc tế.
CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa- Vũng Tàu mới trở thành thành viên các trường trực thuộc TP Hồ Chí Minh, nhà trường xác định vai trò, trách nhiệm lớn đối với công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực cho T.P Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Trong không khí đặc biệt của ngày lễ khai giảng, TS Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định sự quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng đào tạo gắn kết với doanh nghiệp, tiếp tục giữ vững uy tín và vị thế của trường trong hệ thống GDNN cả nước.

Có thể nói, những thành tựu của GDNN qua các thời kỳ là minh chứng rõ nét cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp những người thợ giỏi tay nghề, đảm nhiệm trong nhiều lĩnh vực của đời sống sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ thương mại, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, du lịch… Mỗi học sinh, sinh viên ở mỗi ngành nghề, ở các cơ sở GDNN đào tạo chuyên sâu hay đào tạo đa ngành, đa nghề là bức tranh sống động, tạo nên nguồn nhân lực dồi dào, với kỹ năng chuyên môn nghề thuần thục, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
Hơn 2.3 triệu học sinh, sinh viên vững tin bước vào năm học mới, với định hướng phát triển đúng đắn của mỗi cơ sở GNNN sẽ là bệ phóng giúp các em có được hành trang kiến thức, kỹ năng, sự tự tin bước vào thị trường lao động rộng lớn , cùng hội nhập với thị trường lao động quốc tế.
Minh Thu