Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 4555/BGDĐT-GDPT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025–2026. Trong đó, một trong những nội dung trọng tâm là triển khai giáo dục hướng nghiệp theo hướng linh hoạt, thực chất, gắn với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực của địa phương.
Giáo dục hướng nghiệp là nhiệm vụ chiến lược
Theo Công văn 4555, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục hướng nghiệp theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Giáo dục hướng nghiệp phải gắn chặt với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động. Triển khai giáo dục hướng nghiệp được Bộ GD&ĐT lưu ý trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025–2026 với giáo dục phổ thông.
Các trường phổ thông được yêu cầu xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp linh hoạt, phù hợp với đặc điểm tâm lý, nhu cầu, năng lực học sinh và điều kiện tổ chức dạy học của từng cơ sở.

Một loạt giải pháp được Bộ đề xuất: Tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trải nghiệm nghề nghiệp gắn liền với thực tiễn địa phương; Tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp vào các môn học và hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Khuyến khích học sinh khám phá nghề nghiệp thông qua STEM/STEAM, câu lạc bộ, hoặc diễn đàn tư vấn hướng nghiệp ngay tại trường học.
Bộ GD&ĐT đồng thời nhấn mạnh đến việc củng cố và phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn hướng nghiệp, bảo đảm đủ về số lượng, có chuyên môn phù hợp và được bồi dưỡng thường xuyên.
Ngoài ra, công tác tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về kỹ năng tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sẽ được triển khai thường xuyên. Đây là chìa khóa để bảo đảm giáo dục hướng nghiệp đi vào thực chất, tránh hình thức.
Xây dựng hệ sinh thái hướng nghiệp toàn diện
Một điểm nhấn khác trong Công văn 4555 là tăng cường phối hợp giữa nhà trường với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm và cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Điều này nhằm hình thành hệ sinh thái hỗ trợ giáo dục hướng nghiệp toàn diện, thiết thực và hiệu quả.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đề nghị đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin thị trường lao động, ngành nghề đào tạo để hỗ trợ học sinh lựa chọn nghề nghiệp và định hướng phân luồng phù hợp sau THCS, THPT. Đây cũng là bước góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển bền vững nguồn lực địa phương.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), từng nhấn mạnh: “Giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông không chỉ là định hướng nghề, mà còn trang bị cho học sinh kỹ năng thích ứng với thay đổi, tự định vị bản thân trong dòng chảy phát triển của xã hội”.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Liên, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội: “Điều quan trọng là học sinh cần được trải nghiệm thực tế nghề nghiệp ngay từ phổ thông, qua đó có cơ sở lựa chọn ngành học, bậc học phù hợp thay vì chạy theo phong trào.”
Công văn 4555/BGDĐT-GDPT ngày 05/8/2025 không chỉ là văn bản hành chính định hướng công việc năm học, mà còn thể hiện rõ chiến lược đưa giáo dục hướng nghiệp thành một nhiệm vụ trọng yếu của giáo dục phổ thông.
Để hiện thực hóa, các nhà trường cần chủ động triển khai linh hoạt, bám sát thực tiễn địa phương; giáo viên phải được bồi dưỡng liên tục; và mối liên kết “nhà trường – xã hội – doanh nghiệp” phải được củng cố mạnh mẽ.
Khi ba yếu tố này vận hành đồng bộ, giáo dục hướng nghiệp sẽ trở thành động lực giúp học sinh chọn đúng nghề, xây dựng tương lai vững chắc và góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
N2