Ngày 5/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XXVII tổ chức Hội nghị tập huấn quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) cấp xã, nhằm nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức ngành BHXH và Bưu điện trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Hội nghị được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu thuộc hệ thống BHXH. Tại điểm cầu TP.HCM, Phó Giám đốc BHXH Khu vực XXVII Phạm Thị Hương Tuyền và Giám đốc Bưu điện TP.HCM Nguyễn Như Thuận đồng chủ trì. Đồng thời, hội nghị cũng kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, với sự tham dự của gần 600 viên chức, người lao động của hai ngành BHXH và Bưu điện.
Phát biểu khai mạc, bà Phạm Thị Hương Tuyền nhấn mạnh: “Việc tổ chức tập huấn lần này nhằm đảm bảo quy trình xử lý TTHC thuộc hệ thống BHXH được thực hiện thông suốt, hiệu quả, đặc biệt trong giai đoạn sắp xếp lại đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền 2 cấp.” Bà cũng yêu cầu các nội dung tập huấn phải cụ thể, dễ hiểu và truyền tải đầy đủ thông tin đến đội ngũ thực thi tại cơ sở, đặc biệt là nhân viên Bưu điện thường trực tại các TTPVHCC cấp xã.

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo các phòng chuyên môn của BHXH Khu vực XXVII đã trực tiếp tập huấn các nội dung quan trọng như: hướng dẫn quy trình tiếp nhận, phối hợp giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC tại TTPVHCC; thống nhất thực hiện quy trình, phiếu giao nhận theo cơ chế một cửa; cũng như giải đáp vướng mắc và đưa ra các giải pháp xử lý trong quá trình thực hiện tại cơ sở.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hồng Châu – Phó Chánh Văn phòng, bà Phan Thị Mai – Trưởng phòng Quản lý Thu, Sổ thẻ, bà Nguyễn Thị Hồng Thảo – Trưởng phòng Chế độ BHXH, và ông Nguyễn Thành Nhân – Trưởng phòng Công nghệ thông tin đã trình bày các nội dung chuyên đề và hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm phối hợp giữa BHXH và Bưu điện trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại cấp xã.
Giám đốc Bưu điện TP.HCM Nguyễn Như Thuận cho biết, ngành Bưu điện sẽ chủ động phối hợp, cử nhân sự tham gia đầy đủ và nắm chắc nghiệp vụ để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. “Thông qua hội nghị lần này, chúng tôi tin tưởng việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại cấp xã sẽ được thực hiện nhất quán, hiệu quả, đúng quy định,” ông nói.
Ngay sau hội nghị, các đơn vị được yêu cầu triển khai quán triệt nội dung tập huấn đến 100% viên chức, người lao động có liên quan. Mục tiêu là đảm bảo mọi cá nhân tham gia vào quy trình tiếp nhận – xử lý – trả kết quả TTHC nắm vững quy định và phối hợp chặt chẽ giữa các bên.
Hoạt động tập huấn lần này được triển khai trên cơ sở thực hiện Công văn số 1389/BHXH-VP ngày 30/6/2025 của BHXH Việt Nam về việc phối hợp thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại TTPVHCC cấp tỉnh và xã từ ngày 1/7/2025.
Việc chuẩn hóa quy trình và tăng cường phối hợp giữa các đơn vị không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ, mà còn góp phần khẳng định vai trò của BHXH và Bưu điện trong xây dựng nền hành chính công hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Hoàng Nhiên