13/02/2025 10:07:11

UFM: Hoàn thiện các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp

Ngày 12/02/2025, tại trụ sở chính, Trường Đại học Tài chính – Marketing đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về mục tiêu, chuẩn đầu ra và nội dung các chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, chương trình đào tạo tích hợp, chương trình đào tạo tiếng Anh toàn phần trình độ đại học, chương trình đào tạo chuẩn Ngành Ngôn ngữ Anh”.

Trước những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế số và hội nhập quốc tế, việc nâng cao giáo dục Đại học không chỉ cần trang bị kiến thức chuyên môn mà còn phải đáp ứng những yêu cầu mới về kỹ năng và tư duy đổi mới. Cập nhật xu hướng mới, Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM) đã tổ chức Hội thảo nhằm hoàn thiện chương trình đào tạo ở các bậc học, từ đại học đến tiến sĩ xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm yêu cầu của xã hội, sự phát triển của khoa học công nghệ, cũng như nhu cầu cá nhân và tổ chức.

Đến tham dự có đông đảo đại diện đến từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các chuyên gia, nhà khoa học cùng chung tay xây dựng một chương trình đào tạo hiện đại, thực tiễn và có tính cạnh tranh cao trên thị trường lao động.

Nhằm đảm bảo tính hiện đại và phù hợp với xu thế giáo dục toàn cầu, UFM đã tham khảo các chương trình đào tạo từ nhiều trường đại học danh tiếng, bao gồm: Đại học Wisconsin Stout (Hoa Kỳ); Trường Kinh doanh Rennes – Đại học Rennes (Pháp); Đại học Concord (Hoa Kỳ); Đại học West of England Bristol (Anh Quốc); Đại học Victoria (Úc); Trường Kinh doanh và Tài chính London (LSBF); Đại học Help (Malaysia); Đại học Thompson River (Canada); Đại học Sydney (Úc).

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, việc nâng cao giáo dục cấp Đại học không chỉ đáp ứng mong muốn cá nhân mà còn là chiến lược quan trọng để phát triển khoa học công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Đại diện các doanh nghiệp, ngân hàng, các chuyên gia, nhà khoa học tham dự đóng góp ý kiến cho Hội thảo

Để đáp ứng thực tiễn, Hội thảo đã chỉ ra những điểm nỗi bật cần thay đổi và cải tiến như: “Chuẩn đầu ra” sẽ được cập nhật theo yêu cầu vị trí việc làm trong gian đoạn công nghệ số, kinh tế số, toàn cầu hóa. Từ đó nội dung chương trình đào tạo cũng được cập nhật những môn học mới như môn Năng lực số, Trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh; Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo; Đạo đức kinh doanh & Trách nhiệm xã hội;… Chương trình đào tạo hướng đến đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc tế như ACBSP.

Đặc biệt, chương trình đào tạo tích hợp với các chỉ chỉ nghề nghiệp CFA (the Chartered Financial Analyst) được cấp bởi Viện CFA Hoa Kỳ); chứng chỉ ACCA (The Association of Chartered Certified Accountants; được cấp bới Viện công chứng Anh… Ví dụ chương trình tiếng Anh toàn phần Ngành Tài chính – Ngân hàng tương thích 70% với chương trình đào tạo CFA, chương trình đào tạo Ngành Kiểm toán có 8 học phần tương thích với 4 mô đun của ACCA.

Các học phần trong chương trình đào tạo có sự liên thông dọc và liên thông ngang với các hệ bậc đào tạo trong trường, các cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế để đảm bảo quyền lợi cho người học.

Riêng đối với chương trình đào tạo tiến sĩ cần sớm bổ sung điều chỉnh các học phần tự chọn, học phần kiến thức bổ sung mang tính cập nhật và giải quyết được các vấn đề kinh tế đương đại. Đồng thời cũng bổ sung điều chỉnh các kiến thức, kỹ năng cho các học phần phương pháp nghiên cứu khoa học nhằm giúp Nghiên cứu sinh đủ kiến thức để giải quyết được mục tiêu của luận án.

Các đại biểu và khách mời chụp hình lưu niệm sau chương trình Hội thảo

Được biết, Trường Đại học Tài chính – Marketing có nhiệm vụ đào tạo chương trình đại học chất lượng cao không chỉ phục vụ, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho xã hội mà còn cho ngành Tài chính nói riêng với rất nhiều lĩnh vực chuyên ngành, chuyên sâu như: thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, dự trữ quốc gia, chứng khoán, với hàng chục ngàn nhân lực trình độ đại học đạt chuẩn mỗi năm.

Quang Trung