06/02/2025 6:57:23

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực số cho người học

Ngày 24/01/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025.

Mục đích và ý nghĩa của Khung năng lực số

Khung năng lực số được xây dựng nhằm làm cơ sở cho việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, phát triển chương trình giáo dục, tài liệu học tập và hướng dẫn phát triển năng lực số cho người học. Đồng thời, khung này cũng là căn cứ để đánh giá yêu cầu và kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục, xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số. Khung năng lực số đảm bảo tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học và làm cơ sở đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.

Cấu trúc của Khung năng lực số

Khung năng lực số bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc. Các miền năng lực bao gồm:

  1. Khai thác dữ liệu và thông tin: Tập trung vào khả năng tìm kiếm, lọc, đánh giá và quản lý dữ liệu, thông tin, cũng như nội dung số.
  2. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số: Nhấn mạnh khả năng sử dụng công nghệ số để tương tác, chia sẻ thông tin, làm việc nhóm và tham gia các cộng đồng trực tuyến.
  3. Sáng tạo nội dung số: Tập trung vào khả năng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ nội dung số.
  4. An toàn: Tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu, thiết bị, sức khỏe và môi trường số.
  5. Giải quyết vấn đề: Tập trung vào khả năng tư duy phản biện và sáng tạo để xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề trong môi trường số.
  6. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Tập trung vào việc hiểu, sử dụng và đánh giá các công cụ, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có đạo đức và trách nhiệm.

Đối tượng áp dụng và triển khai

Thông tư này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục, các chương trình giáo dục, đào tạo và người học trong hệ thống giáo dục quốc dân; các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai Khung năng lực số theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Các cơ sở giáo dục thực hiện quyền tự chủ về chuyên môn, học thuật xây dựng, phát triển chương trình giáo dục, trên cơ sở các quy định của Khung năng lực số, triển khai nghiên cứu, bổ sung, cập nhật yêu cầu về năng lực số cho người học vào chương trình, tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn và bảo đảm các điều kiện cần thiết để triển khai Khung năng lực số theo các chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý cấp trên và theo các quy định pháp luật hiện hành.

Tầm quan trọng của Khung năng lực số

Việc triển khai Khung năng lực số nhằm nâng cao năng lực số cho người học, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ số và hội nhập quốc tế. Khung năng lực số góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đối mặt với những thách thức và cơ hội trong thế giới số hóa.

Khung năng lực số cho người học là một hệ thống mô tả các kỹ năng, kiến thức cần thiết để người học có thể sử dụng công nghệ số hiệu quả trong học tập, công việc, cuộc sống. Khung năng lực này giúp xác định các mức độ thành thạo về công nghệ số và khuyến khích phát triển các kỹ năng phù hợp trong bối cảnh số hóa.

Hải Linh