Sau 5 ngày trình giảng sôi nổi với sự tham gia của 462 Nhà giáo GDNN. Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được tổ chức tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), đã khép lại thành công rực rỡ bằng Lễ bế mạc, tôn vinh những nhà giáo tài năng, tỏa sáng ngày 10/11.
Tới dự và phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Lê Tấn Dũng – Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã gửi lời chúc mừng tới các nhà giáo GDNN nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 với tất cả tình cảm, sự tri ân sâu sắc, chúc mừng 462 nhà giáo đã hoàn thành tốt phần trình giảng.
150 nhà giáo có thành tích xuất sắc tại hội giảng, trong đó có 25 giải nhất, 50 giải nhì, 75 giải ba), cùng 201 nhà giáo đạt giải khuyến khích đó là sự vinh danh cho những nỗ lực không mệt mỏi của các thầy cô.
Thông qua hội giảng, những nhà giáo đạt thành tích cao hay những nhà giáo chưa đạt giải đều có một cơ hội tốt để giao lưu, học tập, trau dồi, nâng cao năng lực giảng dạy. Thứ trưởng Dũng mong rằng, các thầy cô giáo không nản lòng mà hãy luôn tự tôn, tự tin và tự hào về nghề nghiệp đã chọn, là bông hoa đẹp tô thắm thêm truyền thống GDNN.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cảm ơn và đánh giá cao sự phối hợp tích cực của Tổng cục GDNN với các bộ, ngành, địa phương và các cơ sở GDNN có nhà giáo tham dự hội giảng lần này. Trong đó có sự quan tâm đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Ninh – đơn vị đăng cai tổ chức hội giảng năm 2024.
Mặc dù phải tập trung khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi tàn khốc, nhưng Quảng Ninh đã để lại trong lòng hơn 3.000 đại biểu đến với hội giảng với những ấn tượng về sự chu đáo, sự đón tiếp thân thiện của con người địa phương, về mảnh đất du lịch hiếu khách, chuyên nghiệp và hào sảng của đất Mỏ kiên cường.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá về chất lượng các bài trình giảng tại hội giảng, đó là những bài giảng được chuẩn bị công phu, bài bản, chu đáo, vượt trội. Qua hội giảng đã thấy sức bật của những nhà giáo say nghề, tâm huyết và có chuyên môn giỏi. Đã có cô giáo mới 24 tuổi, vào nghề được 02 năm nhưng đã xuất sắc vượt qua các vòng cơ sở để góp mặt vào hội giảng toàn quốc.
Điểm mới và nổi bật ở các bài trình giảng đã thể hiện rõ nét các phương pháp xây dựng bài giảng tích hợp rất sáng tạo, sử dụng thiết bị đào tạo tự làm “thông minh”, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hiệu quả, thích ứng và hội nhập bắt nhịp với sự phát triển của CMCN 4.0 để ứng dụng trong giảng dạy. Sự đổi mới trong từng phương pháp giảng dạy, chính là những thay đổi tư duy sư phạm để nâng cao chất lượng giảng dạy trong đội ngũ GDNN.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị các đoàn dự thi báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời tôn vinh, khen thưởng động viên các nhà giáo đạt thành tích cao tại hội giảng; tiếp tục bồi dưỡng nâng cao để các nhà giáo phát huy được những năng lực sáng tạo, nhân rộng các bài giảng điển hình và thúc đẩy phong trào thi đau “ Dạy tốt, học tốt” trong toàn hệ thống GDNN.
Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho: 150 nhà giáo có thành tích xuất sắc tại Hội giảng (25 giải nhất; 50 giải nhì; 75 giải ba). + 06 tập thể đạt giải toàn đoàn bao gồm: 1 giải nhất là đoàn Hà Nội; 2 giải nhì là Quảng Ninh và T.P Hồ Chí Minh; 3 giải ba là Nam Định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Nghệ An và 07 cá nhân. + 03 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức hội giảng bao gồm: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh; trường Cao đẳng Việt- Hàn Quảng Ninh; trường Cao đẳng Than- Khoáng sản Việt Nam. Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN tặng Giấy khen cho: + 25 nhà giáo ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hiệu quả. + 25 nhà giáo sử dụng thiết bị tự làm hiệu quả. + 201 nhà giáo đạt Giải khuyến khích Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho 15 nhà giáo trẻ có thành tích xuất sắc tại Hội giảng. |
Không khí lễ bế mạc hội giảng ngập tràn sắc hoa, những ánh mắt, nụ cười rạng rỡ niềm vui của mỗi thầy cô đạt giải là một cảm xúc đặc biệt, cùng chia sẻ những bài giảng hay đầy sáng tạo đổi mới.
Thầy giáo Trần Văn Chinh đạt giải Nhì ngành Công nghệ sơn ô tô, trường TCN Giao thông công chính Hà Nội với bài trình giảng “Phun sơn màu tự bóng – sơn 2K” cho biết: “Tôi đã ứng dụng công nghệ AI trong quá trình giảng dạy, các thao tác cũng như các hoạt động đã được quay video, quét mã QR để ra từng bước thao tác cũng như các tài liệu học tập. Qua đó, các em học sinh được tham khảo và tôi luyện thêm trong quá trình học tập. Việc ứng dụng công nghệ AI đã được ứng dụng rộng rãi tại hội giảng toàn quốc- 2024, giúp các em tiếp cận dễ dàng và nắm bắt hình thành kỹ năng nhanh chóng”.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang đạt giải nhất nghề Điện công nghiệp, trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng (Quảng Ninh) với bài trình giảng “Thiết lập lệnh điều khiển thiết bị nhà máy thông minh theo kịch bản trên phần mềm smart home” cho hay: “Với phương pháp xây dựng bài giảng tích hợp, cùng đó là mô hình thiết bị đào tạo tự làm với những ứng dụng công nghệ mới, đó là công nghệ internet kết nối vạn vật IOT (Internet of things) trong ngôi nhà thông minh. Mô hình này mang đến cho người sử dụng sự tiện ích, thoải mái và tiết kiệm điện năng. Trong bài giảng, tôi ứng dụng công nghệ số hóa như Chatpots GPT, sử dụng công cụ hỗ trợ như share màn hình điện thoại, kiểm tra phần mềm, giúp cho người học tiếp thu kiến thức và hòa mình vào bài học với những cảm hứng thích thú, muốn khám phá. Đây là bài học khá là mới, thúc đẩy tính tích cực của người học trong quá trình học tập”.
Cô giáo Quách Thùy Linh đạt giải Nhất nghề May thời trang trường TCN Tổng hợp Hà Nội với bài trình giảng “May túi ốp kiểu đáy nhọn” bày tỏ niềm vui: “Lần đầu tiên đến với hội giảng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ các thầy cô có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Mặc dù nghề mang tính chất thủ công, nhưng tôi đã áp dụng công nghệ chuyển đổi số trong giảng dạy, giúp các em có hứng thú trong giờ học lý thuyết và thực hành.
Ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy nghề may, việc gá, lắp đặt máy tính bảng có chứa dữ liệu học, những bài video mô phỏng, có lồng tiếng, có các bước may, quy trình may, phiếu luyện tập thực hành và phiếu đánh giá kết quả thực hành. Sau đó, các kết quả được công nhận và đều đẩy lên hệ thống máy tính bảng để các em nhận được ngay trên máy tính bảng. Điều đó, mang lại hiệu quả thiết thực đối với học sinh đang học trình độ trung cấp, khi các bạn thực hành, quên ở bước nào có thể mở máy tính bảng đó ra để xem lại các bước và làm được luôn”.
Thu Thủy