10/10/2024 5:21:45

Cấp sai thẩm quyền hơn 1.200 chứng chỉ: Vì sao Sở GD&ĐT Đắk Nông biết sai vẫn làm?

1.212 chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản bị Sở GD&ĐT Đắk Nông cấp sai thẩm quyền cho học viên từ năm 2019 – 2020, đến năm 2024 sau khi Thanh tra tỉnh Đắk Nông phát hiện, Sở GD&ĐT Đắk Nông mới yêu cầu thu hồi toàn bộ 1.212 chứng chỉ để cấp lại. Tuy nhiên phía sau sai phạm này nhiều câu hỏi được đặt ra.

Hơn 1.200 chứng chỉ tin học được Sở GD&ĐT Đắk Nông cấp 4 năm trước sẽ được thu hồi để cấp lại (Ảnh: Uy Nguyễn/Dân trí).

Vì sao Sở GD&ĐT Đắk Nông biết sai vẫn vi phạm ?

Theo thông báo số 56 ngày 4/10/2024 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên – ngoại ngữ, Tin học (GDTX-NN-TH) tỉnh Đăk Nông, Trung tâm thông báo thu hồi 1.212 chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản do Sở GD&ĐT Đắk Nông cấp cho học viên dự thi và đạt yêu cầu các khóa thi từ 7/7/2019 đến 18/10/2020, tại Hội đồng thi Trung tâm GDTX-NN-TH tỉnh Đắk Nông. Lý do thu hồi: Do người cấp không có thẩm quyền cấp.

Và người ký, cấp không đúng thẩm quyền toàn bộ số chứng chỉ trên là ông Trần Sĩ Thành – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tạo tỉnh Đắk Nông. Trong khi theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT của Bộ GD&ĐT và Bộ Thông tin Truyền thông ban hành ngày 21/6/2016, thẩm quyền cấp số chứng chỉ trên là giám đốc Trung tâm GDTX-NN-TH tỉnh Đắk Nông.

Trao đổi trên báo Dân trí về sự việc trên, bà Vương Thị Thu Trúc – Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên – Chính trị, Tư tưởng, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết, theo Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT của Bộ GD&ĐT và Bộ Thông tin Truyền thông ban hành ngày 21/6/2016, thẩm quyền cấp chứng chỉ này được Bộ GD&ĐT giao cho các Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ. Tuy nhiên “tại thời điểm này, qua tìm hiểu các tỉnh khác đều do Sở GD&ĐT cấp. Vì vậy, Sở GD&ĐT Đắk Nông vẫn cấp chứng chỉ để quản lý chặt, bởi giao trung tâm cấp thì không quản lý được” – bà Trúc cho biết trên Dân trí.

Tức là Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT và Bộ TTTT ban hành năm 2016, Sở GD&ĐT Đắk Nông đã biết nhưng từ năm 2019 – 2020  Sở vẫn cấp hơn 1.200 chứng chỉ ngoại ngữ tin học không đúng thẩm quyền.

Được biết trước đó, giai đoạn từ 2016 đến trước năm 2019, khi Thông tư 17 đã có hiệu lực và trước khi sát nhập với Trung tâm GDTX thành Trung tâm GDTX-NN-TH Đắk Nông, thì Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học tỉnh Đắk Nông lúc đó do ông Đoàn Minh Đức làm giám đốc vẫn tổ chức dạy, ôn tập tin học cho các khóa học viên theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT và chỉ đạo của Sở GD&ĐT Đắk Nông. Nhưng sau đó Sở GD&ĐT Đắk Nông lại đứng ra tổ chức thi sát hạch và giao một phó giám đốc Sở ký cấp chứng chỉ cho các học viên.

Câu hỏi đặt ra là cần làm rõ  số chứng chỉ  do Sở GD&ĐT Đắk Nông cấp sai trong thời gian từ năm 2016 đến trước năm 2019 là bao nhiêu và số chứng chỉ cấp sai thẩm quyền trong thời gian này có phải thu hồi và cấp lại không? Và người ký sai thẩm quyền toàn bộ số chứng chỉ trong giai đoạn từ năm 2016 đến trước năm 2029 và giai đoạn 2019 – 2020 phải chịu trách nhiệm thế nào?

Thiết nghĩ sự việc không chỉ đơn thuần là việc vô ý hay sơ xuất cấp sai thì cấp lại hơn 1.000 chứng chỉ, mà sự việc đáng báo động ở chỗ khi một cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục như Sở GD&ĐT Đắk Nông, biết sai không những không tránh mà vẫn cố tình làm sai, vi phạm trong thời gian dài. Vậy còn đâu là kỷ cương phép nước?

Nếu vì lo ngại giao cho Trung tâm GDTX-NN-TH cấp chứng chỉ thì không quản lý được và muốn “quản lý chặt” (như lời bà Trúc trao đổi) thì tại sao Sở GD&ĐT Đắk Nông không có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT để Bộ cho ý kiến chỉ đạo mà  tùy tiện cố ý làm trái các quy định của Thông tư 17?

Phải đến khi Thanh tra tỉnh Đắk Nông phát hiện việc cấp sai thẩm quyền nói trên, Sở GD&ĐT Đắk Nông mới báo cáo Bộ GD&ĐT và chỉ đạo Trung tâm GDTX-NN-TH tỉnh Đắk Nông ra văn bản thu hồi 1.212  chứng chỉ đã cấp cho học viên.

Xử lý thế nào với các hệ quả?

Ngoài việc học viên phải đến cơ quan, đơn vị xin lục lại hồ sơ để lấy chứng chỉ cũ nộp về Trung tâm GDTX-NN-TH Đắk Nông để được cấp lại, rất phiền phức và tốn kém cho học viên, vấn đề phát sinh chi phí trong mua phôi chứng chỉ và in ấn ai sẻ chi trả, học viên hay Sở GD&ĐT Đắk Nông hay Trung tâm GDTX-NN-TH Đắk Nông phải chịu?

Nếu Sở GD&ĐT Đắk Nông làm sai, Sở phải chi trả khoản tiền trên thì số tiền này cá nhân hay tập thể Sở phải chịu trách nhiệm?

Để được cấp lại chứng chỉ ngoại ngữ tin học, học viên có phải nộp khoản tiền nào không? Và việc cố ý cấp sai thẩm quyền rồi thu hồi và tổ chức cấp lại có cá nhân, đơn vị nào của Sở chịu trách nhiệm và có bị thi hành kỷ luật hay không?

Thiết nghĩ lãnh đạo Sở GD&ĐT Đắk Nông cần sớm có câu trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng để học viên và bạn đọc quan tâm được biết.

Cúc Phương