10/10/2024 5:01:01

Ra mắt Viện Phát triển giáo dục nghề nghiệp và An sinh xã hội

Ngày 9/10, Viện Phát triển Giáo dục nghề nghiệp và An sinh Xã hội chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và an sinh xã hội tại Việt Nam.

Với tầm nhìn trở thành trung tâm nghiên cứu hàng đầu, Viện cam kết phát triển những giải pháp sáng tạo, bền vững, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và an sinh cho cộng đồng.

Viện Phát triển Giáo dục nghề nghiệp và An sinh Xã hội là tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam, hoạt động theo Luật Khoa học và Công nghệ, Nghị định số 08/2014/NĐ-CP ngày 27/01/2014 của Chính phủ qui định và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khoa học và Công nghệ, Thông tư số 03/2014/TT-BKHCN ngày 31/3/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ, Điều lệ và các qui định của Hiệp hội.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Phan Sỹ Nghĩa – Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam cho biết: “Hướng tới việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học tiên tiến trong giáo dục nghề nghiệp, kết hợp với việc phát triển công nghệ mới, nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội trong tương lại, Viện không chỉ đề cao nghiên cứu các chương trình đề tài dự án nghiên cứu khoa học mà còn chú trọng đến việc chuyển giao và ứng dụng thực tiễn về khoa học quản lí giáo dục, góp phần quan trọng vào sự phát triển chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả của giáo dục Việt Nam và quốc tế”.

TS. Phan Sỹ Nghĩa – Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

“Với định hướng phát triển khoa học công nghệ, Viện cam kết không ngừng tìm kiếm những giải pháp bền vững, giúp giảm thiểu các thách thức trong giáo dục và an sinh xã hội. Việc tổ chức các lớp đào tạo về chuyên môn để nâng cao trình độ cho cán bộ, quản lý và giảng viên thuộc lĩnh vực khoa học về giáo dục nghề nghiệp sẽ góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và xã hội”, TS. Phan Sỹ Nghĩa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Viện còn tập trung xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các trường nghề trên toàn quốc, nhằm phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, hỗ trợ sinh viên và học viên trong việc học tập, tiếp cận công nghệ hiện đại và kỹ năng thực hành. Thông qua việc hợp tác này, Viện sẽ kết hợp với các trường nghề tạo điều kiện tốt nhất để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong thời đại cách mang công nghệ 4.0 như hiện nay.

PGS. TS Mạc Văn Tiến – Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục nghề nghiệp và An sinh Xã hội và PGS. TS. Bùi Văn Hưng – Hiệu trưởng trường CĐ Kỹ nghệ II ký biên bản hợp tác ghi nhớ giữa hai bên về nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Nhiệm vụ của Viện Phát triển Giáo dục nghề nghiệp và An sinh Xã hội bao gồm:

1. Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thực hiện các đề tài, chương trình, dự án khoa học công nghệ trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội; hợp tác ứng dụng các kết quả nghiên cứu trong nước và quốc tế vào việc phát triển các lĩnh vực nêu trên.

2. Tổ chức đào tạo, liên kết đào tạo nghiệp vụ trong lình vực giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội và các lĩnh vực có liên quan theo quy định của pháp luật.

3. Dịch vụ về giáo dục nghề nghiệp, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội: tư vấn, cung cấp chuyên gia, chuyển giao công nghệ quản lý trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội; Tổ chức tập huấn, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, trao thưởng, cấp giấy chứng nhận,

4. Biên soạn và xuất bản tài liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo, phổ biến các kết quả nghiên cứu; tổ chức các sự kiện truyền thông liên quan đến giáo dục, phát triển nhân lực và an sinh xã hội

5. Hợp tác, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, huy động các nguồn tài trợ để thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội theo quy định của pháp luật, Điều lệ của Hiệp Hội và Điều lệ của Viện.

Diệu Linh