09/10/2024 8:41:17

Phác họa hình ảnh Thủ đô bản sắc, hiện đại và hội nhập

Nằm trong các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), chiều ngày 8/10, Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Câu lạc bộ ảnh báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam đã khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập” tại Hà Nội.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội phát trển – đổi mới – hội nhập”

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội Tô Quang Phán cho biết, triển lãm “Hà Nội phát triển – đổi mới – hội nhập” là hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa đối với giới báo chí và các nghệ sĩ nhiếp ảnh, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, với con số 70 tác phẩm.

Với 70 bức ảnh được lựa chọn trưng bày, người xem có thể cảm nhận khái quát một bức tranh toàn cảnh về sự đổi mới, phát triển và hội nhập sâu rộng của Thủ đô hôm nay. Không chỉ phản ánh đa dạng các hoạt động thời sự-chính trị, đời sống, văn hóa-xã hội đang diễn ra mà còn cập nhật những hình ảnh mới có giá trị về nội dung, tư tưởng, lan tỏa những hình ảnh đẹp của Thủ đô tới nhân dân cả nước và bè bạn quốc tế”.

Theo nhà báo Tô Quang Phán đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu những hình ảnh đẹp, có tính nghệ thuật đến với công chúng, góp phần xây dựng văn hóa và con người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xứng danh Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hoà bình, Thành phố sáng tạo.

Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội Tô Quang Phán phát biểu tại buổi lễ.

Bên cạnh đó, ông Vũ Nhật Thăng – Quyền Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ảnh báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam cho biết sau một thời gian triển khai và qua 5 vòng chấm chọn, 70 tác phẩm xuất sắc nhất (với 13 ảnh bộ và 57 ảnh đơn) được Hội đồng xét chọn để trưng bày tại triển lãm

Hội đồng xét chọn cũng đã làm việc hết sức khách quan, công tâm, trách nhiệm cao và thống nhất lựa chọn được 21 tác phẩm (gồm 5 ảnh bộ và 16 ảnh đơn) để xét giải thưởng. 21 tác phẩm này được các thành viên Hội đồng đánh giá kỹ lưỡng từng tác phẩm, theo các tiêu chí: Nội dung bám sát đề tài, bố cục, kỹ thuật nhiếp ảnh. Đây là những bức ảnh tiêu biểu, lưu lại những hoạt động và giá trị trong đời sống, văn hóa, nghệ thuật của Thủ đô phát triển hôm nay.

Để khích lệ niềm đam mê sáng tác, hoạt động nghiệp vụ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên, Ban Tổ chức đề xuất khen thưởng với cơ cấu: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 15 giải Khuyến khích và 49 giải phong trào.

Triển lãm thu hút đông đảo người dân đến thăm quan.

Cũng theo ông Vũ Nhật Thăng, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá đồng đều, nhìn chung các tác phẩm đều mang đậm tính báo chí, ý tưởng để thực hiện triển lãm ”Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập” là muốn khắc họa một Hà Nội đang phát triển, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên và nét văn hóa truyền thống. Thông qua các bức ảnh, người xem không chỉ cảm nhận được cảnh quan thiên nhiên đặc sắc của Thủ đô, con người Hà Nội mới trong lao động, sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học, giữ gìn an ninh trật tự- xã hội… mà còn thể hiện những nét đẹp trong nhịp sống Hà Nội được thể hiện trong tính cách nhân văn, ứng xử văn minh, thanh lịch của người Tràng An

“Trong số các bức ảnh trưng bày tại triển lãm, có những bộ ảnh về tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt – việc tốt, đang ngày đêm cống hiến cho Hà Nội, âm thầm góp phần xây dựng thành phố ngày một tươi đẹp, hiện đại, phát triển. Tất cả đều nhằm mục đích tôn vinh tinh thần Hà Nội – một Thủ đô phát triển nhưng không quên giá trị cốt lõi của mình”, ông Vũ Nhật Thăng nhấn mạnh

Đặc biệt, triển lãm nhằm lan tỏa thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng và đối ngoại quốc tế… của Thủ đô đang phát triển, đổi mới và hội nhập qua tác phẩm nhiếp ảnh.

Là một trong số những tác giả đạt giải trong cuộc triển lãm lần này, cô Đỗ Thanh Mai (Hải Dương) chia sẻ: “Khi biết được tác phẩm của mình được trao giải khuyến khích, thực sự tôi rất vui và bất ngờ. Tôi tham gia triển lãm lần này chủ yếu vì niềm đam mê với nhiếp ảnh và tình yêu đối với những chủ đề về các làng nghề Hà Nội cổ xưa và nghệ thuật dân gian. Giải thưởng này là sự động viên to lớn cho tôi, giúp tôi có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật và ghi lại những hình ảnh thân thuộc của quê hương”.

Tác giả Đỗ Thanh Mai bên tác phẩm “ Thần âm nhạc cụ dân tộc” của mình.

Là một trong số những bạn trẻ đến xem triển lãm, Nguyễn Thùy Dung (17 tuổi, quận Thanh Xuân) cho biết: “Những bức ảnh trưng bày tại đây phản ánh rõ nét một Hà Nội đang chuyển mình, hòa nhập với quốc tế nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng. Đối với thế hệ trẻ, triển lãm này thật sự truyền cảm hứng, giúp chúng em hiểu sâu sắc hơn về hành trình phát triển của Thủ Đô.

Để Hà Nội tiếp tục đổi mới và hội nhập mạnh mẽ hơn, em nghĩ giới trẻ cần nâng cao nhận thức, trau dồi kiến thức và kỹ năng để có thể góp phần vào các lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ, kinh tế đến văn hóa, xã hội”, Thùy Dung bày tỏ.

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm diễn ra đến ngày 13/10. Lễ bế mạc và trao thưởng cho các tác phẩm xuất sắc tham dự triển lãm sẽ diễn ra lúc 9h30 ngày 13/10, tại Trung tâm Thông tin – Triển lãm thành phố Hà Nội (93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm).

Diệu Linh