01/10/2024 10:10:00

Công ty TNHH Du học Định cư DSS bị “tố” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người lao động:

Bài 2: DSS và những chiêu thức tạo “vỏ bọc” uy tín để tuyển nguồn lao động và du học nghề

Trong quá trình điều tra theo đơn thư bạn đọc, Tạp chí Nghề nghiệp và Cuộc sống được biết Công ty TNHH Du học Định cư DSS và Công ty Giáo dục DSS (sau đây gọi là DSS) không có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, không có chức năng đào tạo nghề… nhưng vẫn rầm rộ quảng cáo, chiêu sinh, khai giảng và ký hợp đồng để thu tiền của khách hàng.

Ngoài ra, công ty này còn tạo cho mình một “vỏ bọc” uy tín và hoàn hảo bằng cách tự giới thiệu mình là một tổ chức giáo dục và di trú quốc tế, có chi nhánh ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Văn phòng DSS luôn được đặt tại các cơ quan nhà nước, đơn vị có uy tín

Công ty TNHH Du học Định cư DSS thành lập ngày 06/02/2018 với mã số đăng ký doanh nghiệp là 0314879705, đại diện pháp luật là bà Nguyễn Lê Vân; có trụ sở tại Số 3 Công trường Quốc tế, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM. Đồng thời, bà Vân còn thành lập các văn phòng đại diện tại các thành phố lớn của Việt Nam như: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Vũng Tàu, Đắk Lắk, Cần Thơ, Hậu Giang…

Trụ sở chính của Công ty TNHH Du học Định cư DSS đặt tại Số 3 Công trường Quốc tế, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM nơi đây là Văn phòng Đại diện của Bộ GD&ĐT. 

Một văn phòng của DSS đang được đặt tại Trường Công đoàn Giáo dục Việt Nam, 205 Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, TP.HCM. 

Không khó để tìm kiếm các địa chỉ mà DSS đang thuê làm văn phòng, trụ sở công ty tại nhiều tỉnh thành.

Theo chia sẻ của người lao động, khi tìm đến văn phòng DSS, thấy được đặt ở những địa chỉ có uy tín, là các cơ quan nhà nước, họ rất tin tưởng.  Cụ thể, trụ sở tại TPHCM được đặt tại Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Số 3 Công trường Quốc tế, quận 3, TP.HCM) và Trường Công đoàn Giáo dục Việt Nam (205 Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3). Văn phòng tại Hà Nội đã từng được đặt ngay trong trụ sở Hội nhà báo Việt Nam (Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội); Tại Cần Thơ, Quảng Bình chi nhánh đặt tại Trung tâm giới thiệu việc làm thành phố. Chi nhánh tại Đà Nẵng của DSS được đặt tại Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng…

Người lao động cũng cho rằng, khi nhắc đến DSS, họ không biết phải dùng tên nào mới chính xác: Tổ chức Giáo dục và Di trú quốc tế (DSS Group), Công ty TNHH Du học và Định cư DSS hay Công ty Giáo dục DSS (DSS Education)?

Quảng cáo sai sự thật

Theo phản ánh của bà V.T.L. trú tại Quận 4, TP. HCM, bà Nguyễn Lê Vân – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du học Định cư DSS có trụ sở tại Số 3 Công trường Quốc Tế, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM, đã có hành vi sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng để quảng cáo những thông tin gian dối, bịa đặt về bản thân và các công ty của mình có chức năng tư vấn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tư vấn định cư Úc, Canada, New Zealand, đào tạo tiếng Anh, đào tạo nghề…nhằm tạo nguồn lao động, du học, huy động vốn và lấy tiền của khách hàng.

DSS bị khách hàng “tố” quảng cáo sai sự thật (ảnh chụp màn hình).

Theo bà V.T.L., bà Vân thành lập DSS Education PTY LTD (Công ty Giáo dục DSS) ở Úc ngày 23/01/2018 với mã số doanh nghiệp (ABN) là 45 623 997 777 nhưng chưa đăng ký ngành nghề kinh doanh về tư vấn lao động cũng như di trú. Đến thời điểm hiện tại, Công ty này chưa hoạt động và chưa đăng ký thuế GST (Goods and Sevices Tax) tại Úc.

Tuy nhiên, bà Vân chỉ đạo các nhân viên của mình quảng cáo trên trang thông tin điện tử (Websites) của công ty, Trang mạng xã hội (Fanpage) của công ty, các phương tiện truyền thông, trong tất cả các chương trình tư vấn hướng nghiệp ở các trường THPT, trường cao đẳng nghề và nhiều trường khác trên địa bàn nhiều tỉnh tại Việt Nam rằng, DSS Education PTY LTD là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh lĩnh vực làm Visa lao động, di trú Úc và có mã số di trú (gọi tắt là MARN) là 1684393.

Mã số di trú MARN nói trên, theo tìm hiểu, là mã số của Alan Dino Duri một đại diện di trú quốc tịch Úc, có mối quan hệ làm ăn với bà Vân. Do đó, mã số di trú trên không phải của DSS Education PTY LTD.

DSS cũng dùng nhiều câu chữ gây hiểu nhầm để quảng bá mình như một tổ chức giáo dục và di trú quốc tế. Cụ thể, DSS cho rằng, mình có thể hỗ trợ visa di trú quốc tế thu nhập cao và cơ hội định cư lâu dài với nhiều nghề nghiệp hấp dẫn. DSS đưa thu nhập và cơ hội định cư, đánh vào tâm lý muốn đi làm việc và sinh sống tại nước ngoài của người lao động. Việc bà Vân ngang nhiên quảng cáo thông tin trên là lừa dối khách hàng.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Du học Định cư DSS không phải là một chi nhánh/văn phòng đại diện của DSS Education PTY LTD. Tuy nhiên, bà Vân cũng sử dụng nhiều phương thức truyền thông để thông tin rằng, Công ty DSS Education PTY LTD và Công ty TNHH Du học Định cư DSS chung một hệ thống và có tên gọi chung là DSS Group. Trên thực tế, hai công ty trên hoạt động độc lập và không có chung nghĩa vụ thuế.

Không có chức năng đào tạo nghề và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Trả lời Tạp chí Nghề nghiệp và Cuộc sống, Sở Lao động Thương binh và Xã hộị TP.HCM khẳng định, tính đến ngày 25/9/2024, cơ quan này không cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho Công ty TNHH Du học và Định cư DSS và DSS Education PTY LTD.

Sở Lao động cho biết, từng tiếp nhận đơn của người dân phản ánh DSS lừa đảo, thu phí dịch vụ nhưng không thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến việc đưa người Việt Nam đi du học, định cư ở nước ngoài từ năm 2020. Tuy nhiên sau đó, người lao động rút đơn để gửi đến cơ quan công an.

Văn bản trả lời của Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ LĐTBXH về DSS 

Trong một văn bản trả lời đơn thư của người lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng nêu rõ: Công ty Giáo dục DSS (trụ sở tại Úc) và Công ty TNHH Du học và Định cư DSS (mã số thuế: 0314879750) chưa được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp phép hoạt động dịch vụ đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Do đó, hai công ty trên không được hoạt động dịch vụ này. Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của hai công ty này về việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo các hình thức khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Du học Định cư DSS, hiện nay mới chỉ có giấy phép kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được cấp vào ngày 11/9/2019 và được tổ chức tư vấn tại địa chỉ số 534C Lê Văn Sỹ, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM.

Theo một luật sư về di trú, nếu DSS chỉ được cấp phép về tư vấn du học và định cư nghĩa là công ty này chỉ được tư vấn chứ không được phép tuyển dụng và đào tạo nghề hay liên kết đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài bằng bất cứ hình thức nào.

Được biết, Giấy phép kinh doanh dịch vụ tư vấn du học mà Công ty TNHH Du học Định cư DSS được cấp nói trên cũng đã hết hạn vào ngày 11/9/2024. Thế nhưng, bà Vân vẫn tiến hành ký hợp đồng dịch vụ, đào tạo và thu tiền của khách hàng.

Tại một cuộc hội thảo DSS tổ chức nói về cơ hội nghề nghiệp và định cư tại Úc

DSS cũng phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức, liên liên tục tổ chức các cuộc hội thảo về du học nghề và tư vấn định cư để thu hút sự quan tâm của người lao động. Tại những cuộc hội thảo này, thu nhập cao và cơ hội định cư luôn được đưa ra “chiêu dụ” người lao động. Từ đó tạo nguồn và thu tiền đào tạo nghề, đào tạo tiếng, tiền phí dịch vụ … dù doanh nghiệp này không được cấp phép đào tạo hay tuyển dụng.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk Nông thậm chí còn gửi văn bản đến Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện đề nghị các đơn vị này tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty TNHH tư vấn Du học – Định cư DSS đến tư vấn, tuyển sinh du học cho học sinh tại khuôn viên các trường.

Một trường Cao đẳng nghề ở miền Tây cũng cho biết, DSS đã từng về trường đặt vấn đề hợp tác tư vấn du học nghề, tuyển lao động đã qua đào tạo cho các đơn hàng. Tuy nhiên, vì DSS không cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý như nhà trường yêu cầu nên chưa có sự hợp tác nào diễn ra.

DSS không có chức năng làm dịch vụ cung ứng nguồn lao động, vậy công ty này đang hợp thức hóa và đưa người đi nước ngoài như thế nào?

Tạp chí Nghề nghiệp và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này…

Thanh Quang