28/08/2024 12:00:21

Mua nhà ở ổn định 5 năm, bỗng nhiên có nhóm người lạ đến chiếm giữ nhà

Đang sinh sống yên ổn trên mảnh đất đã mua từ 5 năm trước nhưng từ 6 tháng nay, ngôi nhà của ông Lê Sỹ Thực (ngụ Quận 7, TP.HCM) bị nhóm người lạ đến cắt khóa, chiếm giữ rồi đuổi những người trong nhà ra ngoài.

Theo phản ánh của ông Lê Sỹ Thực (SN 1977, ngụ phường Bình Thuận, Quận 7, TP.HCM), năm 2019, ông Thực mua của ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1984, ngụ phường Tân Thuận Tây, Quận 7) căn nhà tọa lạc tại số 77/14 khu phố 4, phường Tân Thuận Tây, Quận 7, thuộc thửa đất 126, tờ bản đồ số 01 Tân Thuận Tây (Nhà Bè) với diện tích 270,75m2 với giá 6 tỷ đồng. Hình thức mua bán giấy viết tay (kèm thêm hợp đồng ủy quyền).

Nhóm người lạ cắt khóa cửa xâm nhập vào ngôi nhà mà ông Lê Sỹ Thực đã mua từ năm 2019  (ảnh cắt từ clip ông Thực cung cấp).

Đến thời điểm hiện tại, ông Thực đã bỏ ra 5,6 tỷ đồng để mua nhà đất nói trên, trong đó thanh toán cho ông Tấn số tiền 4 tỷ đồng và chi phí đền bù, hỗ trợ một số hộ dân với số tiền khoảng 1,6 tỷ.

Sau khi mua đất của ông Tấn, ông Thực đã cải tạo, sửa chữa lại và sinh sống ổn định từ năm 2019 đến 2023.

Cuối năm 2023, ông Thực có cho bà Nguyễn Thị Hải Quỳnh (SN 1998, thường trú phường Tân Quy, Quận 7) thuê lại để ở.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2024, bà Trần Thị Yến (SN 1975, ngụ phường Tân Quy, Quận 7) cho ông Thực biết nhà đất trên đã được bà Yến mua lại. Bà Yến đến yêu cầu bà Quỳnh, người đang được ông Thực cho thuê trọ, ra khỏi nhà. Bà Quỳnh không đồng ý nên 2 bên có xảy ra xô xát.

Đến tháng 7/2024, bà Yến kéo theo nhiều người tiếp tục đến ngôi nhà trên yêu cầu người thuê nhà phải dời đi. Việc này đã làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Đỉnh điểm, vào ngày 20/8/2024, bà Yến tiếp tục kéo theo nhiều người đến và tự cắt khóa, xâm nhập vào nhà.

Nhóm người lại và người thuê ngôi nhà mà ông Thực diễn ra xô xát (ảnh cắt từ clip ông Thực cung cấp)

“Khi vào được trong nhà, bà Yến đã tháo dỡ các bộ thu camera của nhà tôi, gây thiệt hại về tài sản của gia đình tôi với giá trị 27 triệu đồng.

Sau khi biết sự việc, tôi đã trình báo Công an phường Tân Thuận Tây, sau đó công an phường này đã xuống hiện trường ghi nhận sự việc, mời các bên về trụ sở làm việc và yêu cầu các bên không thực hiện các hành vi trái pháp luật khi chưa có kết quả của cơ quan có thẩm quyền.

Tôi không biết bà Yến là ai, tại sao lại đến nhà tôi để yêu cầu đòi giao nhà. Trong khi nhà này là tôi mua của ông Nguyễn Văn Tấn và đã thanh toán tiền đầy đủ cũng như sửa chữa, cải tạo và sinh sống ổn định từ 2019 đến nay”, ông Thực trình bày.

Theo ông Thực, vụ việc hiện vẫn đang được Công an phường Tân Thuận Tây (Quận 7) thụ lý giải quyết. Phía ông Thực chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng. Trong khi đó phía bà Yến luôn thách thức, khiến gia đình ông sống trong bất an, lo lắng.

Trao đổi với phóng viên về những trường hợp như thế này, luật sư Đặng Văn Dũng (Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai), cho rằng, việc một người tự ý cắt khóa và xâm nhập vào chỗ ở, tháo dỡ tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Hành vi này có thể có dấu hiệu của tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác” và tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 158 và Điều 178 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo luật sư Dũng, thời gian qua xảy ra nhất nhiều vụ tranh chấp tài sản. Ban đầu chỉ là những xung đột nhỏ, các hành vi trong tầm kiểm soát nhưng để càng lâu thì có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, nếu cơ quan chức năng không xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến các hành vi khác nguy hiểm và nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự, thậm chí là sức khỏe, tính mạng của người khác./.

Thanh Vân