Môi trường chuẩn quốc tế, năng động và cởi mở… là những yếu tố được thế hệ Gen Z đánh giá cao khi lựa chọn nơi làm việc.
Gen Z cùng những mong muốn khác biệt về môi trường làm việc
Tại Nhật Bản, “thế hệ Satori” là một khái niệm được sử dụng để chỉ Gen Z (“Satori” trong tiếng Nhật có nghĩa là giác ngộ và thấu hiểu). Theo lý giải từ chuyên gia nhân khẩu học, thế hệ Satori được sinh ra trong thời kỳ hậu tăng trưởng, “bong bóng” kinh tế. Họ được tiếp cận sớm và am hiểu công nghệ tiên tiến, đồng thời thấu hiểu và tôn trọng những sự khác biệt. Điều này có nét tương đồng với Gen Z ở Việt Nam.
Gen Z Việt, cũng giống như “thế hệ Satori” ở đất nước mặt trời mọc, không thích việc phải lặp lại con đường đã đi của thế hệ trước, càng không muốn gói gọn quy chuẩn “công việc tốt” trong hai từ “ổn định”. Họ có cho mình một hệ quy chiếu riêng trong công việc. Lớn lên trong thế giới phẳng khiến việc làm việc tại một môi trường đa văn hoá và tôn trọng những cá tính riêng là điều được nhiều Gen Z hướng tới khi tìm việc. Bên cạnh đó, thước đo thành công của gen Z không chỉ dừng lại ở mức thu nhập, khả năng phát triển, mà còn là những giá trị phi vật chất như khả năng đóng góp cho xã hội hay xây dựng thương hiệu cá nhân.
Dựa trên những khảo sát về quản trị nhân lực cùng góc nhìn của đa số Gen Z, việc thử sức tại các tập đoàn đa quốc gia là một cơ hội tuyệt vời để phát triển bản thân trong một môi trường đa văn hoá và cởi mở với những suy nghĩ khác biệt. Là thế hệ của sự kết nối, Gen Z cũng quan tâm tới các vấn đề của cộng đồng; đó là lý do những công ty có tầm nhìn, sứ mệnh rõ ràng, có cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm xã hội như UNIQLO nhận được nhiều sự chú ý của các tài năng trẻ. Cùng với đó, mức thu nhập cạnh tranh và lộ trình thăng tiến rõ ràng cũng là lý do khiến những đợt tuyển chọn ứng viên tiềm năng của UNIQLO càng được nhiều Gen Z Việt quan tâm.
Cơ hội phát triển bản thân trong lĩnh vực bán lẻ
Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, môi trường năng động và trải nghiệm đa dạng, trong những năm gần đây, ngành bán lẻ tạo ra sức hút lớn đối với nhiều bạn trẻ. Đặc biệt, với những Gen Z mong muốn phát triển trong lĩnh vực thời trang bán lẻ, vị trí Ứng cử viên Quản lý – UMC (UNIQLO Manager Candidate) tại UNIQLO được coi là một trong những bệ phóng nghề nghiệp vững chắc.
Tại Việt Nam, UNIQLO được biết đến là thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, được yêu mến bởi chất lượng sản phẩm cao và chất lượng dịch vụ tốt. Chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2019 và liên tục mở rộng quy mô ra cả nước, UNIQLO luôn ưu tiên và tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực tại hệ thống cửa hàng thông qua các chương trình tuyển dụng hàng năm.
Là một trong những người tham gia UMC đầu tiên tại UNIQLO Việt Nam, Hoàng Chung, hiện đang làm việc lại bộ phận Merchandise Planning (Kế hoạch Mua hàng) chia sẻ: “Trở thành UMC mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm quý giá trong những ngày đầu sự nghiệp. Ở một lĩnh vực mà nhu cầu của khách hàng thay đổi không ngừng, thậm chí là mỗi ngày như ngành thời trang bán lẻ, tôi cũng phải học hỏi, trau dồi, và thay đổi từng ngày để thích nghi. Để rồi khi nhìn lại cả hành trình, tôi thấy sự trưởng thành của bản thân, khám phá được con đường mà mình muốn hướng đến. Đó là một cảm giác tuyệt vời!”
Làm việc tại cửa hàng mang đến những kiến thức thực tiễn, hữu ích với những ai muốn dấn thân trong ngành Bán lẻ
Giống như Hoàng Chung, Minh Thi cũng là một bạn trẻ trưởng thành từ vị trí UMC và hiện đang là Trợ lý Cửa hàng trưởng tại UNIQLO Đồng Khởi. Thi tâm sự: “Với tôi, điều hạnh phúc nhất là được làm công việc mình yêu và thấy những điều mình làm tạo ra giá trị cho công ty, các khách hàng và toàn xã hội. Tại UNIQLO, tôi được học, được cống hiến, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất tại cửa hàng. Tôi còn nhớ ngày đầu tiên học cách gấp quần áo sao cho đúng, lần đầu tiên tư vấn cho khách hàng… rồi đến tự mình quản lý sản phẩm, doanh số, nhân sự cho cửa hàng. Đó không chỉ là công việc mà còn là hành trình tự phát triển bản thân”.
Áp dụng những điều được học ở vị trí UMC, Minh Thi đã tham gia và phụ trách dự án “Thay đổi cách bày trí tại cửa hàng nhằm tối ưu hóa doanh thu” nhận về nhiều đánh giá và phản hồi tích cực, không chỉ từ lãnh đạo công ty mà từ chính các khách hàng tại cửa hàng nơi cô đang làm việc.
Hoàng Chung và Minh Thi chỉ là hai trong số 164 bạn trẻ tài năng được tuyển dụng cho vị trí UMC tại UNIQLO Việt Nam. Sau hơn 4 năm triển khai, đến nay, UNIQLO đã định hướng và đào tạo 34 Cửa hàng trưởng, 4 Quản lý Khu vực cùng nhiều nhân sự quan trọng tại các phòng ban. Theo đại diện UNIQLO, công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm và mở rộng đội ngũ nhân tài trong tương lai. Do đó, các Gen Z tài năng với mong muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực thời trang bán lẻ, đang tìm kiếm cho mình một môi trường làm việc chuẩn quốc tế, cởi mở và nhiều cơ hội, đừng ngần ngại thử sức để ứng tuyển UMC ngay hôm nay!
Yêu cầu tuyển dụng UNIQLO Manager Candidate: ● Tốt nghiệp hệ Cử nhân trở lên, với kinh nghiệm làm việc không quá 3 năm. ● Điểm trung bình tích lũy (GPA) từ 3/4 trở lên hoặc tương đương. ● Giao tiếp tiếng Anh thành thạo trong công việc. ● Linh hoạt thích ứng với sự thay đổi địa điểm làm việc trên toàn quốc theo yêu cầu của công ty. Hạn chót nhận hồ sơ: Thứ Hai, ngày 25 tháng 12 năm 2023. Trang thông tin chính thức về UNIQLO Manager Candidate: https://s.uniqlo.com/3r5quqv Để ứng tuyển, vui lòng truy cập: https://s.uniqlo.com/3R0fogL Mọi thắc mắc về vị trí UMC và đợt tuyển dụng năm 2023, vui lòng liên hệ: [email protected] |
Minh Hải