Xây dựng niềm tin thương hiệu trong lòng công chúng trong bối cảnh kinh tế, xã hội và công nghệ đang phát triển chóng mặt đã luôn là một trong những bài toán quan trọng đối với doanh nghiệp và các tổ chức truyền thông. Với Edelman – “Chữ Tín” là quan trọng nhất trong việc xây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp.
Truyền thông hiện đại: định hình và được định hình bởi công chúng
Thói quen và thị hiếu của công chúng thay đổi liên tục, đặc biệt trong một thập kỷ vừa qua khi công nghệ và mạng xã hội khiến cho việc phân phối thông tin trở nên đa dạng và nhanh chóng hơn. Đồng thời, chúng cũng đem lại câu hỏi lớn cho công chúng về mức độ khả tin và vai trò của tin tức. Trong “biển” thông tin đủ loại, khối lượng và chất lượng thông tin không đồng nhất làm phân tán sự chú ý của họ. Với tốc độ cập nhật liên tục, họ dễ dàng có thể bỏ qua những thông tin thực sự có giá trị và dễ dàng tiêu thụ thông tin rác với cường độ cao.
Đi kèm theo đó, “quyền lực” của nhóm công chúng mới cũng là bài toán khó mà ngành truyền thông phải giải quyết. Họ trở nên khắt khe hơn với thông tin và có quyền phản đối, định hình hoặc thậm chí tẩy chay những gì họ nhìn nhận được từ truyền thông. Theo Báo cáo khảo sát Niềm tin (SỰ TIN TƯỞNG – CHỮ TÍN) của công chúng do công ty truyền thông Edelman công bố vào năm 2022, cho thấy mức suy giảm đáng kể về niềm tin đối với các cơ quan báo chí đang trở thành xu hướng toàn cầu. Sự ngờ vực đã trở thành “cảm xúc mặc định” của xã hội, với khoảng 60% người dân có xu hướng “không tin tưởng” cho đến khi họ xác thực được thông tin.
Đây được xem là vấn đề cũng như yếu tố then chốt để giải quyết những vấn đề đang ảnh hưởng tới hoạt động truyền thông. Tồn tại và phát triển trên mảnh đất “niềm tin” bị xói mòn, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận bằng cách hướng đến những giá trị nhân văn và lợi ích cộng đồng. Điều chỉnh các xu hướng toàn cầu để kết hợp với văn hóa địa phương là chiến lược mà những công ty truyền thông đầy kinh nghiệm như Edelman sử dụng, nhằm tạo ra những câu chuyện mà nhãn hàng có thể thật sự dẫn đầu và hành động để mang lại giá trị thật cho công chúng về lâu dài.
Chính chiến lược này sẽ điều hướng cái nhìn của công chúng và giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho niềm tin của họ. Nhiều chiến dịch truyền thông để lại những dấu ấn đặc biệt của Edelman có thể kể đến như sáng kiến đưa vật nuôi vô gia cư lên Sao Hỏa trong chiến dịch “Cerving Confidence” hợp tác cùng công ty công nghệ y tế sáng tạo Hologic (khu vực Bắc Mỹ) và Black Women’s Health Imperative – Tổ chức phi lợi nhuận quốc gia duy nhất dành riêng cho việc thúc đẩy bình đẳng y tế và công bằng xã hội cho phụ nữ da đen; đến sáng kiến “Body Love” đồng hành cùng nhãn hàng Dove, đã thu hút sự chú ý của công chúng đến thực trạng miệt thị ngoại hình đang dần gia tăng hiện nay trên mạng xã hội.
Giúp tạo “Chữ Tín” thông qua truyền thông
Đối với Edelman, niềm tin là một trong những “mắt xích” quan trọng và giá trị nhất đối với thương hiệu. Mọi thông điệp dù lớn hay nhỏ đều là một cơ hội để tạo nên những cuộc hội thoại và củng cố mối quan hệ với công chúng, đó chính là mối liên kết mạnh mẽ nhất, là liều thuốc “giải độc” cho sự thờ ơ và là biện pháp “bảo hiểm” tốt nhất cho thương hiệu.
Trong hơn 70 năm hình thành và phát triển, với hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Edelman đã và đang đóng vai trò là nhà tư vấn chiến lược truyền thông toàn cầu cho nhiều tập đoàn và thương hiệu đa quốc gia lẫn địa phương, với kinh nghiệm dày dặn trên đa dạng mọi lĩnh vực và ngành hàng. Với đội ngũ 6.000 nhân viên truyền thông chuyên nghiệp hoạt động tại hơn 60 văn phòng đại diện trên toàn cầu, Edelman đồng hành cùng thương hiệu để tạo ra những ý tưởng và thông điệp mang tính ảnh hưởng tới xã hội và tạo nên những làn sóng hành động để xây dựng niềm tin bền vững của công chúng.
Một số giải thưởng uy tín Edelman đã đạt có thể kể đến Giải Cannes Lions Grand Prix Awards for PR (2016); Giải Entertainment Lions for Sport (2021); Giải Cannes Lions Independent Agency of the Year for the Entertainment Track (2021); Giải Advertising Age’s 2019 A-List; Giải Holmes Report’s 2018 Global Digital Agency of the Year; và đặc biệt Edelman đã xuất sắc 5 lần được trao giải “Nơi làm việc tốt nhất” bởi Glassdoor. Tháng 8/2022, Edelman Vietnam là Công Ty Truyền Thông tại Việt Nam đạt giải thưởng Một Trong Những Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á.
Minh Hải