Hội chợ Xúc tiến Thương mại cho các Hợp tác xã khu vực miền Nam 2022 diễn ra hôm 24/12, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022.
Mục tiêu của sự kiện nhằm tập trung giới thiệu,hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua-nhà bán, doanh nghiệp và hợp tác xã. Hướng dẫn tham gia các ứng dụng,dịch vụ hiện hành. Quảng bá hình ảnh mẫu mã, phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hoá, xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng kinh tế, tiếp cận thị trường quốc tế, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh…
Sự kiện lần này quy tụ hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các HTX; liên hiệp HTX, tổ hợp tác; các doanh nghiệp liên kết của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam; các doanh nghiệp đối tác nhu cầu liên kết sản xuất, kinh doanh với khu vực kinh tế tập thể, HTX; các tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam.
Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu, giao thương tại hội nghị đều là hàng được sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGap, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bảo – Bí thư Đảng Đoàn ,Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh: “Hội nghị nhằm hỗ trợ cho các HTX nâng cao năng lực về thị trường, khách hàng, tăng cường thêm nhãn quan về các xu thế tiêu dùng để từ đó HTX có thể điều chỉnh sản xuất và thích ứng sản phẩm. Đặc biệt, việc từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến sản phẩm là điểm nhấn rất quan trọng của sự kiện lần này. Trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ làm việc với các đối tác, tiếp tục nâng cao năng lực, tăng cường công tác tư vấn, huấn luyện để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các thành viên trên thực tế”.
Một trong những hoạt động trọng tâm là: đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hoá do HTX, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, các khu công nghiệp, khu đô thị thông qua các doanh nghiệp kinh doanh theo nghành hàng, các HTX,THT cung ứng dịch vụ trên địa bàn, góp phần khẳng định chỗ đứng của hàng hoá Việt, cũng như giúp cho các HTX doanh nghiệp khai thác tốt hơn nữa thị trường nội địa đầy tiềm năng, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
Tại phiên giao thương trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã đã được kết nối, tư vấn giao thương với trên các siêu thị uy tín như Saigon Co-op…10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế, các sàn thương mại điện tử Alibaba.com,Lazada Việt Nam. Với trên kinh nghiệm trên 10 năm chuyên xuất, nhập khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam đi các thị trường quốc tế, ông Nguyễn Ngọc Luận – đại diện Australia Global Connection (Công ty Xuất nhập khẩu tại Úc) chia sẻ, Việt Nam là một đất nước nông nghiệp có rất nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền. Các sản phẩm này không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn đang được xuất khẩu mạnh mẽ sang thị trường quốc tế.
Trong đó, nhiều mặt hàng đã và đang có vị trí dẫn đầu như: hạt điều, cà phê, cacao, tiêu… Tuy nhiên, dù tiềm năng của đặc sản vùng miền Việt Nam rất lớn nhưng thời gian qua, việc phát huy lợi thế này cũng còn nhiều hạn chế do sự nhận thức chưa đầy đủ về tiềm năng phát triển của đặc sản vùng miền, chưa có sự đánh giá và xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài trên quan điểm xây dựng thương hiệu đặc sản tại mỗi địa phương.
“Để đạt được điều đó, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, ưu tiên rà soát đánh giá thực trạng các sản phẩm tiềm năng để có các biện pháp tư vấn, hỗ trợ tại mỗi địa phương, lựa chọn những sản phẩm chiến lược trong mỗi nhóm sản phẩm, phát triển chiến lược thị trường cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, ký kết hợp đồng tiêu thụ qua các hội nghị kết nối cung cầu, gặp gỡ quảng bá sản phẩm đến khách hàng trong và ngoài nước” – Nguyễn Ngọc Luận nhấn mạnh.
Tính đến hết tháng 6 năm 2022, Việt Nam có 28.237 HTX, trong đó có 18.785 HTX nông nghiệp, 9.452 HTX phi nông nghiệp, 1.181 Quỹ tín dụng nhân dân, 120 Liên hiệp HTX và 121.670 Tổ hợp tác. Khu vực kinh tế tập thể, HTX tại Việt Nam thu hút hơn 7 triệu thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là đại diện hộ gia đình ở khu vực nông thôn, tác động đến hơn 30 triệu người dân ở cả thành thị và nông thôn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.
Kết thúc hội nghị và phiên giao thương, đã có trên 20 thoả thuận hợp tác được ký giữa các nhà mua nhà bán, ước tính giá trị hợp tác trên 100 tỷ đồng. Sự kiện đã mang lại cho các doanh nghiệp, HTX những thông tin, kiến thức quý giá về hệ sinh thái xúc tiến thương mại của nhà nước, xúc tiến thương mại đa kênh và thông tin thị trường chất lượng từ các nhà mua.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Nam năm 2022 được tổ chức từ ngày 23-28/11/2022 tại Trung tâm triển lãm hội nghị quốc tế Việt Nam (ISKY EXPO0, Đường số 1, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP HCM.
Uyển Nhi