Lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng vọt nhưng lại thiếu nhân viên phục vụ trầm trọng. Do đó, cần tăng thêm đãi ngộ và quan tâm đến phúc lợi của nhân viên để thu hút người lao động nhằm phục hồi dịch vụ du lịch.
Quảng Bình được biết đến là nơi có nhiều đại điểm du lịch nổi tiếng, thu hút lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là lượng lớn khách quốc tế. Khi đại dịch bùng phát khiến nhu cầu dịch chuyển của du khách giảm mạnh.
Đáng mừng là trong 7 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Quảng Bình tăng đột biến. Thế nhưng nhiều khách sạn, nhà hàng trên địa bàn đang thiếu trên 50% lao động, nhất là các khách sạn thấp sao.
Hiện tại, tỉnh Quảng Bình có 507 cơ sở lưu trú du lịch với 8.247 phòng nghỉ và gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có nhu cầu sử dụng hơn 7.000 lao động trực tiếp và 12.000 lao động gián tiếp. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, hơn phân nửa trong số đó đã nghỉ việc và đa phần đã chuyển nghề có thu nhập cao hơn.
Việc tuyển dụng nhân sự của ngành du lịch Quảng Bình đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi nhân viên nhà hàng, lễ tân khó tuyển vì công việc đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Nhân viên buồng phòng, phụ bếp, bảo trì không yêu cầu cao nhưng mức lương thấp nên nhiều người thờ ơ.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đăng tin tuyển dụng từ website, zalo, fanpage, cả facebook cá nhân nhưng chưa hiệu quả.
Trước tình hình trên, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đang triển khai các giải pháp, phối hợp với những cơ sở đào tạo nhân lực du lịch uy tín tổ chức 2 khóa học ngắn hạn nhằm đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch; 1 khóa bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên, thuyết minh viên trên địa bàn tỉnh.
Đối với nguồn nhân lực tự do làm việc trực tiếp tại các địa phương có sản phẩm du lịch, nhà nghỉ, homestay…, sở đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng tiếng Anh giao tiếp, kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng dân cư. Đồng thời “cầm tay chỉ việc” cho các nhóm lao động này.
Đây không chỉ chỉ là vấn đề của Quảng Bình mà là tình trạng chung tại nhiều địa phương. Đề xuất cho vấn đề này, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng ngành du lịch khách sạn cần có chính sách đãi ngộ tốt hơn và quan tâm đến phúc lợi cho người lao động là văn hóa của DN, từ đó sẽ giúp duy trì những yếu tố mạnh đối với ngành.
Đức Khang (tổng hợp)