30/11/2019 1:38:03

TCN Công nghiệp Kỹ thuật Hùng Vương: Đưa kỹ năng ATLĐ vào tiêu chí chấm điểm thực hành

Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hình thành tác phong lao động công nghiệp văn minh cho học sinh và cũng là yếu tố tạo nên chất lượng, thương hiệu đào tạo của nhà trường.

Sinh viên TCN KTCN Hùng Vương trong giờ thực hành.

Nằm trên diện tích đất nhỏ hẹp giữa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, từ một Trung tâm dạy nghề của Quận 5 chỉ có năng lực đào tạo một số nghề phổ thông đơn giản với trang thiết bị hạn chế và số lượng ít ỏi học viên, đến nay Trường trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương (TCN KTCN Hùng Vương) đã tổ chức đào tạo 22 ngành nghề sơ cấp với số lượng hơn 16.000 lượt học viên/năm, là đơn vị có số lượng học sinh theo học nghề ngắn hạn đông nhất nước.

Bên cạnh đó trường còn có chức năng đào tạo hệ chính quy dài hạn trình độ trung cấp nghề với số lượng 1000 học sinh/năm tập trung ở 8 ngành công nghệ cao; liên thông đào tạo cao đẳng nghề và liên kết đào tạo hệ cao đẳng nghề với Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài các Huân chương, Huy chương, Bằng khen của Nhà nước và ngành dạy nghề trao tặng, Trường TCN KTCN Hùng Vương còn là đơn vị dạy nghề đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh đạt Chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 và là một trong 15 trường trung cấp, cao đẳng nghề đầu tiên của cả nước được Bộ LĐ-TB&XH công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo nghề cấp độ 3 – cấp độ cao nhất theo quy định hiện hành hiện nay.

Trường TCN KTCN Hùng Vương được quy hoạch là trường trọng điểm quốc gia giai đoạn 2011 – 2020, đươc Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đầu tư các nghề trọng điểm quốc tế giai đoạn 2010 – 2015. Điều đặc biệt, nhà trường có nhiều học sinh đạt thành tích huy chương, giải thưởng cao trong các cuộc thi kỹ năng nghề quốc gia, khu vực và thế giới.

Kỹ năng an toàn – tiêu chí đánh giá chất lượng quan trọng

Có được thành tích trên là nhờ bên cạnh đào tạo kiến thức nghề nghiệp, nhà trường luôn chú trọng rèn kỹ năng an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp cho học sinh. Cô Phạm Quang Trang Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hoạt động dạy nghề luôn gắn với những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn mà đặc biệt là đối với các nghề được xếp vào loại nặng nhọc độc hại nguy cơ này còn tăng gấp đôi.

Sinh viên TCN KTCN Hùng Vương trong giờ thực hành.

Do đó, việc giáo dục cho người học vững về kiến thức chuyên môn, giỏi về kỹ năng nghề phải gắn với rèn kỹ năng quan trọng khác đó là kỹ năng về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hình thành tác phong lao động công nghiệp văn minh cho học sinh và cũng là yếu tố tạo nên chất lượng, thương hiệu đào tạo của nhà trường.

Cô Thủy cho biết thêm, khi doanh nghiệp đến tuyển dụng học sinh của nhà trường, điều đầu tiên người ta quan sát là tác phong làm việc, kỹ năng an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp của các em. Gần 90% học sinh tốt nghiệp của nhà trường đều có việc làm sau khi được doanh nghiệp kiểm tra đánh giá chất lượng.

Xác định an toàn lao động – vệ sinh công nghiệp là yếu tố quan trọng nên ngay từ đầu năm học, công tác huấn luyện an toàn được cụ thể hóa trong nội qui chung của nhà trường trong đó, qui định về việc học sinh phải thực hiện đúng bảo hộ lao động khi ra vào xưởng thực hành. Việc phổ biến nội qui của nhà trường được triển khai vào những tuần đầu của năm học. Học sinh sẽ được trang bị các kiến thức kỹ năng cơ bản về an toàn, kỹ năng sống và những qui phạm của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chương trình đào tạo của nhà trường cũng trang bị cho các em 30 giờ kiến thức và kỹ năng về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp, đây là một trong những module quan trong nhằm giúp các em làm quen và có kỹ năng phòng tránh các tai nạn lao động một cách tổng quát và đặc thù của từng loại hình nghề nghiệp (công việc). Kiến thức này được đánh giá là một phần rất quan trọng trong việc triển khai học phần thực tập sản xuất (học sinh tham gia hoạt động sản xuất thực tế tại doanh nghiệp). Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá của doanh nghiệp khi tiếp nhận học sinh trong quá trình thực tập, phản hồi của doanh nghiệp về tác phong lao động và kỹ năng an toàn là một trong những tiêu chí đánh giá không thể thiếu trong báo cáo thực tập sản xuất hàng năm của nhà trường.

Thường xuyên kiểm tra kỹ năng an toàn trong các học phần thực hành

Do đặc điểm trường nghề, nên việc việc ứng dụng và rèn luyện kỹ năng an toàn còn được thường xuyên kiểm tra và thực hành trong hơn 70% thời lượng thực hành của chương trình đào tạo. Ở mỗi học phần thực hành, chương trình đào tạo còn tích hợp một số tiêu chí đánh già về an toàn lao động để học sinh vừa thực hiện rèn luyện kỹ năng nghề vừa rèn luyện tính cẩn thận, an toàn và vệ sinh công nghiệp.

Do đó, trong thang điểm đánh giá bài kiểm tra thực hành, tiêu chí về vệ sinh công nghiệp chiếm khoảng 10% điểm số, tiêu chí về an toàn lao động đóng vai trò chủ yếu quyết định toàn bộ quá trình làm bài kiểm tra của học sinh. Đào tạo nghề gắn với an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp là một trong những tiêu chí không thể thiếu trong việc đánh giá kỹ năng của người học sau tốt nghiệp của nhà trường.

Tiêu chí này ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động sản xuất, người lao động nếu có kiến thức kỹ năng về an toàn lao động sẽ giúp nhà trường và doanh nghiệp phòng tránh được tại nạn lao động, giảm thiểu rủi ro hư hỏng trang thiết bị, giảm thời gian ngưng sản xuất (trong nhà máy) do xử lý sự cố,…các yếu tố này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi phí tài chính và tính mạng con người.

Phấn đấu thực hiện các tiêu chí về trường dạy nghề chất lượng cao (theo QĐ 761 của Thủ tướng Chính phủ) Trường TCN KTCN Hùng Vương đang tiếp tục hoàn thiện cập nhật kỹ thuật an toàn mới để đưa vào hoạt động giảng dạy, chú trọng công tác huấn luyện an toàn cho các nghề có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn cao nhằm đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu của thị trường lao động.

Khánh Bình