07/12/2021 7:33:08

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Nỗ lực chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số đang là một xu hướng tất yếu của sự phát triển và diễn ra mạnh mẽ trên mọi mặt đời sống kinh tế – xã hội. Không nằm ngoài tiến trình đó, những năm qua Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã tích cực triển khai công tác chuyển đổi số, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện.

Các hoạt động quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện đã được PC Hải Phòng thực hiện trên các hệ thống phần mềm

Xác định chuyển đổi số là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay; ngay từ rất sớm, PC Hải Phòng đã bám sát chủ trương chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, định hướng chung của Tổng công ty Điện lực miền Bắc xây dựng lộ trình từng bước thực hiện chuyển đổi số triển khai rộng rãi tại các đơn vị trực thuộc với mục tiêu cung cấp dịch vụ điện ngày một hiện đại, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho người dân; góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng các dịch vụ điện và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Để nâng cao hiệu quả đưa chương trình số hóa đến gần hơn nữa với người lao động, phát huy tối đa hiệu quả khi thực hiện, PC Hải Phòng tổ chức cho 100% CB-CNV tham gia các buổi tập huấn về chuyển đổi số của EVN thông qua hình thức học trực tuyến, tổ chức làm bài đầy đủ, kiểm tra kiến thức trên Elearning, tổ chức các buổi họp tọa đàm giữa các trưởng đơn vị để triển khai mạnh mẽ việc áp dụng các chương trình phần mềm thay thế dần các nghiệp vụ quản lý thủ công; tổng hợp, báo cáo, truy xuất số liệu trên máy tính thay cho việc tra cứu, trích lục giấy tờ…

PC Hải Phòng đang nỗ lực áp dụng triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số toàn diện

Bên cạnh đó, PC Hải Phòng đã nỗ lực triển khai áp dụng hiệu quả chương trình chuyển đổi số toàn diện trên các mặt công tác như: Số hóa dữ liệu/chuẩn hóa dữ liệu trên các phần mềm (phần mềm Quản lý máy biến áp, phần mềm Quản lý kỹ thuật lưới điện; các phần mềm tính toán tổn thất kỹ thuật Smart Simulator, NEM&O,PSS/ADEPT; phần mềm tính toán độ tin cậy lưới điện; chuẩn hóa thông tin/dữ liệu khách hàng trên Hệ thống Quản lý khách hàng CMIS; phần mềm Quản lý an toàn lao động; phần mềm Quản trị nội bộ nhân lực; phần mềm Quản lý chất lượng công việc;…); Số hóa các quy trình nghiệp vụ (số hóa Quy trình nghiệp vụ TCKT; số hóa quy trình KT-AT; số hóa quy trình Lĩnh vực KD-DVKH; lĩnh vực quản trị); Tương tác trên không gian số; Áp dụng công nghệ mới, tự động hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh (tự động hóa lưới điện tủng áp DMS; thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa); Xây dựng hạ tầng VT&CNTT đảm bảo chuyển đổi số;…

Nhờ việc áp dụng chương trình chuyển đổi số, bước đầu PC Hải Phòng đã thu được những kết quả đáng ghi nhận như: việc quản lý tài liệu được khoa học, thông tin được truy xuất nhanh chóng, số liệu báo cáo được cập nhật kịp thời…

Các hệ thống phần mềm trong quản lý vận hành được PC Hải Phòng áp dụng rộng rãi

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp thì chuyển đổi số đã giúp cho khách hàng hạn chế việc đi lại, hầu hết mọi giao dịch đều được đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Website CSKH, APP CSKH… với các thủ tục được công khai, minh bạch. Chỉ cần có thiết bị di động kết nối mạng internet tại nhà là khách hàng hoàn toàn có thể đăng ký dịch vụ liên quan đến việc sử dụng điện mà không cần đến các điểm giao dịch.

Đồng thời, nhờ chuyển đổi số mà PC Hải Phòng đã tập trung triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt (hợp đồng điện tử), áp dụng chữ ký số và xác nhận qua mã OTP tiến tới quản lý hiện đại hóa, giảm bớt các chi phí in ấn hợp đồng, không cần lưu trữ hồ sơ nhiều và giảm nhân lực.

Việc số hóa, lưu trữ dữ liệu điện tử hồ sơ hợp đồng mua bán điện giúp giải quyết việc truy xuất, kiểm tra thông tin dễ dàng, nhanh chóng. Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc do truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng, khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ online và đề xuất cập nhật sửa đổi.

Song song với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật, PC Hải Phòng cũng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc đa dạng các hình thức, kênh thanh toán tiền điện; xóa bỏ dần kênh thu truyền thống tại quầy điện lực. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán online), sử dụng hóa đơn điện tử trên nền tảng chuyển đổi số dữ liệu khách hàng. PC Hải Phòng đã hợp tác với các đại lý bưu điện, các Ngân hàng,…để thực hiện thu tiền điện tại quầy giao dịch, qua ATM,  InternetBanking, trích thu nợ tự động…

Kết quả, thực hiện phương thức khách hàng thanh toán qua hình thức Ngân hàng, tổ chức trung gian đến hết tháng 11/2021 PC Hải Phòng thực hiện là 404.800/506.000 Hóa đơn, đạt tỷ lệ 80 % (KH NPC giao 79,98%) số hóa đơn đã thu trong tháng; Tiền điện thanh toán qua Ngân hàng, tổ chức trung gian đến hết tháng 11/2021 PC Hải Phòng thực hiện là: 1.125.75/1.185 tỷ, đạt tỷ lệ 95% số tiền thu được trong tháng; Tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử lũy kế 11 tháng năm 2021, PC Hải Phòng đã tiếp nhận 18.275/18.352 yêu cầu thực hiện theo phương thức điện tử, đạt tỷ lệ 99,58% vượt kế hoạch được giao; Tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4, lũy kế 11 tháng năm 2021, PC Hải Phòng thực hiện được 11.803/13.415 yêu cầu các dịch vụ điện cấp độ 4, đạt tỷ lệ 87.98%, đạt và vượt mức chỉ tiêu do NPC giao năm 2021 (82%); Tỷ kệ khách hàng đăng ký Zalo: lũy kế 11 tháng năm 2021, PC Hải Phòng có 28.270 khách hàng mới đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo; tính đến hết tháng 11/2021, PC Hải Phòng có tổng số 288.424 khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo; Chuẩn hóa thông tin khách hàng được 4925/4925 trạm, đạt 100% KH; Số hóa hợp đồng mua bán điện thực hiện được 468.280/459.075, đạt 102% KH cả năm.

Công nhân Điện lực Dương Kinh làm việc trong điều kiện môi trường đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, công tác lắp đặt công tơ điện tử từ xa giúp thu thập dữ liệu 3G/GPRS toàn Công ty đạt trên 98,4% (các trường hợp offline do điểm đo cắt điện, điểm đo MBA dự phòng); tỷ lệ thu thập dữ liệu RF (công tơ sau TBA công cộng) thời điểm hiện tại (30/11/2021) đạt 96,86%.

Có thể nói, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách linh hoạt và có hiệu quả trong thời gian qua không chỉ đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng, được khách hàng nhiệt tình ủng hộ; mà còn giúp PC Hải Phòng giảm thiểu được nhân lực, giảm chi phí vận hành doanh nghiệp; đồng thời tăng độ chính xác góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đảm bảo công tác vận hành lưới điện an toàn và ổn định. Qua đó, góp phần phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội; an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân địa phương./.

Thu Trang